Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chỉ trích Mỹ, Canada khiêu khích trên Eo biển Đài Loan

Trung Quốc đưa ra bình luận trên sau khi tàu hải quân của Mỹ và Canada phối hợp di chuyển qua Eo biển Đài Loan.

"Cố tình khiêu khích, tạo tình huống rủi ro"

Ngày 3/6, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ra thông báo cho biết, các lực lượng của chiến khu đã theo dõi hoạt động của tàu chiến Hải quân Mỹ, Canada qua Eo biển Đài Loan và xử lý tình huống theo quy định.

“Mỹ, Canada cố tình khiêu khích, tạo ra tình huống có thể dẫn đến rủi ro tại khu vực Eo biển Đài Loan, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, gửi tín hiệu sai lầm tới các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập”, theo nội dung thông báo của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, quân đội Trung Quốc.

Trước đó, vào cùng ngày 3/6, Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon cùng tàu hộ vệ tên lửa HMCS Montreal của Canada đã di chuyển qua Eo biển Đài Loan trên vùng biển quốc tế.

“Hoạt động phối hợp của tàu khu trục Chung-Hoon và tàu Montreal qua Eo biển Đài Loan là minh chứng cho cam kết của Mỹ, đồng minh và đối tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo nội dung thông báo của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ.

img

Tàu hộ vệ tên lửa HMCS Montreal của Canada di chuyển qua Eo biển Đài Loan ngày 3/6

Tàu chiến Mỹ thường thực hiện các chuyến di chuyển thường kỳ qua eo biển khoảng 1 lần/tháng nhưng hiếm khi tiến hành nhiệm vụ này cùng các đồng minh của Washington.

Lần gần đây nhất quân đội Mỹ thông báo về việc Mỹ và Canada phối hợp triển khai tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan là vào tháng 9/2022 - một tháng sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi tới thăm đảo.

Về phía Đài Loan, Cơ quan phòng vệ đảo cho biết, 2 tàu chiến của Mỹ và Canada di chuyển theo hướng về phía bắc qua eo biển. Cơ quan này cũng không phát hiện dấu hiệu bất thường tại eo biển.

Trung Quốc khẳng định lập trường về vấn đề Đài Loan

Chuyến đi của tàu chiến hải quân Mỹ, Canada diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc đang tham dự diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La 2023 tại Singapore.

Tại sự kiện, ông Austin đã chỉ trích việc Trung Quốc từ chối tổ chức các cuộc đối thoại giữa quan chức quốc phòng cấp cao của hai nước. Ngoài ra, ông Austin cũng cho biết mạng lưới các quốc gia thân thiện của Mỹ tại châu Á sẽ chống lại hành vi cưỡng ép, đặc biệt tại Eo biển Đài Loan.

“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột hay đối đầu nhưng sẽ không chùn bước trước hành vi bắt nạt, cưỡng ép trong khu vực”, ông Austin khẳng định.

Đáp lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Jing Jianfeng - Phó tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cho rằng: “Bình luận của phía Mỹ về Đài Loan phớt lờ, bóp méo sự thật và hoàn toàn sai trái”. Ông Jing cũng chỉ trích Mỹ thường xuyên triển khai tàu chiến di chuyển qua Eo biển Đài Loan để phô trương sức mạnh, lôi kéo các quốc gia khác can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

Phát biểu bên lề diễn đàn, ông Jing một lần nữa khẳng định Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, cho biết quân đội Trung Quốc đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng kiến quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc cũng như nỗ lực thống nhất Đài Loan vào bất cứ thời điểm nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.