Thời sự Quốc tế

Trung Quốc dường như đang chuẩn bị chiến thuật mới đối với Đài Loan

03/05/2023, 16:39

Những ngày gần đây, Đài Bắc cho biết, đã phát hiện máy bay không người lái tầm xa từ đại lục bay vòng quanh hòn đảo.

Cụ thể, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan phát hiện tổng cộng 27 máy bay của quân đội Trung Quốc gần đảo Đài Loan từ 6 giờ sáng 2/5 đến 6 giờ sáng ngày 3/5 trong đó 13 máy bay gần khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan.

Trng đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan công bố bản đồ theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay không người lái tầm xa BZK-005 đã bay vòng phía Đông hòn đảo, bay theo chiều kim đồng hồ từ Bắc đến Nam trong khi các máy bay khác bay ở khu vực Tây Nam và gần đường trung tuyến giữa Eo biển Đài Loan.

img

Máy bay không người lái BZK-005

Trong số các máy bay tham gia hoạt động lần này còn có hệ thống gây nhiễu điện tử Y-8EW.

Các nhà quan sát cho rằng, việc Bắc Kinh sử dụng hệ thống này cho thấy họ dường như đang thử nghiệm chiến lược chiến tranh điện tử.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, đã có ít nhất 2 lần Đài Bắc phát hiện Bắc Kinh điều máy bay không người lái bay vòng quanh Đài Loan cùng với máy bay chiến đấu để do thám. Lần đầu tiên là vào thứ 6 tuần trước.

Một số chuyên gia cho rằng, những động thái này cho thấy Trung Quốc có thể triển khai máy bay không người lái ngày càng thường xuyên hơn xung quanh Đài Loan.

Ông Lu Li-shih, một cựu giáo viên của Học viện Hàng hải Đài Loan tại Cao Hùng nhận định: “Việc triển khai máy bay không người lái tới vùng nhận diện phòng không Đài Loan là cách tiếp cận hiệu quả, chi phí thấp của quân đội Trung Quốc để thử nghiệm và cân nhắc chiến lược mới để có thể đưa cách tiếp cận này trở thành hoạt động thường xuyên của Trung Quốc đối với Đài Loan".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.