Bóng đá

U22 Việt Nam cần cải thiện điều gì sau khi vào bán kết SEA Games 32?

09/05/2023, 06:46

Tối 8/5, đội tuyển U22 Việt Nam có thắng lợi vất vả 2-1 trước U22 Malaysia trong trận đấu thứ 3 tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32.

U22 Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng lại được may mắn ủng hộ khi đối đầu U22 Malaysia trong trận đấu quyết định tới tấm vé đi tiếp tại bảng B, môn bóng đá nam SEA Games 32.

Chiến thắng hú vía

img

U22 Việt Nam (áo đỏ) giành vé vào bán kết bóng đá nam SEA Games 32 sớm một lượt đấu

Tối 8/5, đội tuyển U22 Việt Nam có thắng lợi vất vả 2-1 trước U22 Malaysia trong trận đấu thứ 3 tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32.

Trận thắng này giúp đoàn quân áo đỏ chính thức có vé vào bán kết với 9 điểm, lượt đấu cuối với U22 Thái Lan chỉ còn mang tính chất thủ tục.

Các học trò của HLV Philippe Troussier nhập cuộc không quá ấn tượng nhưng lại sớm có bàn dẫn ở ngay phút thứ 7 nhờ công của Văn Tùng.

Cầu thủ U22 Malaysia để bóng chạm tay trong vòng cấm sau cú sút của Minh Trọng, trọng tài lập tức cho U22 Việt Nam hưởng phạt đền. Dù mất tới hai lần dứt điểm nhưng Văn Tùng vẫn kịp đưa đội nhà vượt lên.

Bàn thắng sớm giúp U22 Việt Nam chơi với tinh thần hưng phấn, những pha phối hợp cũng trở nên có nét hơn. Một trong số đó giúp nhà đương kim vô địch nhân đôi cách biệt ở phút 32, Minh Trọng thoát xuống tung đường căng ngang để Văn Tùng đánh đầu xé lưới đối phương.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, U22 Việt Nam lại đánh mất thế trận trước khả năng áp sát liên tục cùng nền tảng thể lực dồi dào của cầu thủ Malaysia.

Chính bởi vậy, khung thành Văn Chuẩn liên tục phải hứng chịu sức ép. Cuối hiệp 1, từ một pha bóng không quá nguy hiểm, Văn Chuẩn không thể bắt dính, Aliff băng vào đệm bóng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Nếu may mắn hơn, Azim đã có thể gỡ hòa trước khi hai đội rời sân tạm nghỉ.

Thế trận tương tự diễn ra trong phần lớn thời gian hiệp 2. U22 Malaysia chủ động tạo áp lực trên khắp mặt sân, liên tục tổ chức lên bóng tốc độ, đặc biệt ở hai cánh.

Đội bóng áo vàng thực tế có một số cơ hội ăn bàn nhưng đều không thể tận dụng thành công. Đáng tiếc hơn cả là tình huống Najmudin dứt điểm trúng cột dọc.

Giữa lúc đang chịu sức ép lớn, U22 Việt Nam lại gặp may khi U22 Malaysia có liền hai cầu thủ bị truất quyền thi đấu ở phút 80 (Safwan) và 83 (Najmudin).

Khoảng thời gian còn lại, Văn Khang cùng đồng đội chơi ung dung chờ tiếng còi mãn cuộc. Trận này, dù giành chiến thắng nhưng U22 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự yên tâm.

HLV Triệu Quang Hà cho rằng, cầu thủ U22 Việt Nam ít nhiều căng cứng trong một trận đấu mang tính chất quyết định.

Cộng thêm sân trơn do trời mưa và nền tảng thể hình, thể lực thua kém nên đã dẫn tới thế trận không được như ý. Tuy nhiên, ông Hà cũng nhấn mạnh, cái được của U22 Việt Nam là không bị rối loạn trước sức ép liên hồi từ đối thủ.

Cần cải thiện khả năng đánh chặn

img

Văn Tùng tỏa sáng để giúp U22 Việt Nam vào bán kết. Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Đánh giá thêm về màn trình diễn của U22 Việt Nam ở trận gặp U22 Malaysia, HLV Triệu Quang Hà chỉ ra điểm hạn chế cần khắc phục, đó là khả năng kiểm soát bóng ở tuyến giữa: “Các tiền vệ của chúng ta không kiểm soát được khu trung tuyến, để lộ quá nhiều khoảng trống cho đối thủ phối hợp. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu gặp đối thủ mạnh, có khả năng khoan phá bằng những đường chuyền xẻ nách nhanh kết hợp chạy chỗ thông minh. Muốn tiến xa hơn, U22 Việt Nam cần tăng cường khả năng đánh chặn từ 1/2 sân”.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, thày trò HLV Troussier phải có sự kết dính tốt hơn nơi hàng công và hạn chế hơn nữa những đường chuyền sai: “Nên nhớ U22 Việt Nam đang theo đuổi lối chơi chủ động gây sức ép, kiểm soát bóng. Nhưng nếu tấn công mà các vị trí trên hàng công không tìm thấy nhau thì rất khó.

Duy nhất bàn thắng thứ 2 cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa các vị trí, còn lại U22 Việt Nam lên bóng nhiều nhưng thiếu ý tưởng. Ngay cả khi đang chơi hơn người, có thể ghi thêm bàn nhưng các mũi nhọn của chúng ta rất thiếu kết dính. Ngoài ra, tuy đã tiến bộ nhưng tôi vẫn thấy U22 Việt Nam phải chỉnh chu hơn trong chuyền bóng, nhất là trên sân phần nhà bởi một đường chuyền hỏng có thể phải trả cái giá rất đắt”.

Nhìn rộng hơn, bình luận viên Quang Huy nhấn mạnh, U22 Việt Nam vẫn đang trong lộ trình phù hợp, tiến bộ qua từng trận và người hâm mộ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng.

“Lứa này là U22, thiếu nhiều vị trí cứng, đa phần các em chưa được thi đấu ở V-League nên non nớt cũng dễ hiểu. Qua những va vấp, tôi tin các em sẽ trưởng thành hơn ở các trận đấu tiếp theo. Tôi vẫn có cảm giác ông Troussier còn bài vở chưa tung ra hết, chúng ta cùng chờ xem”, ông Tùng nói.

HLV Triệu Quang Hà cũng nêu quan điểm, người hâm mộ đang kỳ vọng quá cao vào U22 Việt Nam.

“Mọi người muốn U22 Việt Nam phải thắng thuyết phục, thậm chí thuyết phục hơn cả dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhưng chúng ta đang theo đuổi lối chơi mới, triết lý mới và cần thời gian để hoàn thiện. Dưới góc độ tiêu cực, chính kỳ vọng đó biến thành sức ép khiến các cầu thủ trẻ phần nào chưa thể hiện đúng khả năng”, ông Hà phân tích.

U22 Việt Nam có thể gặp U22 Indonesia ở bán kết?

Với việc có 9 điểm sau 3 trận cùng hiệu số bàn thắng bại +5, U22 Việt Nam đang tạm xếp thứ hai bảng B. Nếu không thể đánh bại U22 Thái Lan trong trận đấu cuối, U22 Việt Nam sẽ đi tiếp cùng ngôi nhì bảng B và khả năng cao sẽ gặp U22 Indonesia ở bán kết.

Đội bóng xứ vạn đảo đang dẫn đầu bảng A với 9 điểm, hơn Myanmar 3 điểm cùng hiệu số bàn thắng vượt trội. Ở lượt đấu cuối, U22 Indonesia lại chỉ phải gặp U22 Campuchia nên gần như chắc chắn sẽ giành ngôi đầu bảng A.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.