Thời sự Quốc tế

Vì đâu Mỹ "đóng sập cánh cửa" hỗ trợ chiến cơ cho Ukraine?

10/03/2022, 09:49

Sau những đồn đoán việc Mỹ có thể chung tay hỗ trợ Ukraine chiến cơ, ngày 10/3 (giờ VN), Bộ Quốc phòng Mỹ đã có thông báo về vấn đề này.

Theo hãng tin Reuters, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với người đồng cấp Ba Lan Mariusz Błaszczak và nhấn mạnh Mỹ không ủng hộ chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine "tại thời điểm này", một động thái được cho là đã "đóng sập cánh cửa" hy vọng chuyển chiến cơ cho Kiev.

Đồng thời, lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng bác bỏ phương án Ba Lan chuyển tiêm kích MiG-29 tới căn cứ quân sự của Mỹ để Washington đảm trách việc chuyển giao đến Ukraine.

Giải thích rõ lý do, ông Kirby cho rằng, việc chuyển giao MiG-29 không có tác động lớn làm thay đổi tương quan lực lượng giữa Ukraine và Nga.

img

Tiêm kích MiG-29 của Không quân Ba Lan

Trong khi đó, cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá việc chuyển giao MiG-29 cho Ukraine sẽ bị hiểu nhầm là hành động làm leo thang căng thẳng và có thể dẫn tới phản ứng mạnh mẽ từ phía Nga, kéo theo khả năng leo thang quân sự với NATO. Do đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, động thái chuyển giao này có nguy cơ rất cao.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối nêu cụ thể điều gì đã khiến giới tình báo Mỹ đưa ra đánh giá như vậy.

Tuy đóng cánh cửa hỗ trợ giao chiến cơ nhưng Lầu Năm Góc hứa hẹn sẽ cung cấp thêm cho Kiev nhiều loại vũ khí khác.

Trước đó, Mỹ đã tìm cách đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine nhưng ngần ngại trước động thái chuyển giao máy bay chiến đấu từ lãnh thổ NATO vào vùng chiến sự Nga-Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ có lần khẳng định “bật đèn xanh” cho việc chuyển giao chiến cơ MiG-29 của Ba Lan sang Ukraine và đang bàn với Warsaw cách thức thực hiện. Gần đây nhất, phía Ba Lan phản hồi sẵn sàng giao miễn phí nhưng đề xuất phương án đưa máy bay tới căn cứ của Mỹ để Washington chuyển giao và Washington bác bỏ.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần cảnh báo, bất cứ quốc gia nào, dù chỉ cung cấp phi trường cho Ukraine, chứ chưa nói đến hỗ trợ chiến cơ cho Kiev để tấn công Nga, đều sẽ bị coi là quốc gia tham chiến.

Bản thân NATO cũng khẳng định, tổ chức này không phải là một bên trong xung đột Nga-Ukraine và không muốn để chiến sự leo thang, lan rộng ra các nước đồng minh trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.