Đường bộ

Vì sao chủ đầu tư xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án nâng cấp QL1A?

16/10/2022, 16:02

Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A từ TP Ngã Bảy đến huyện Châu Thành.

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án

Liên quan đến việc thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), mới đây, Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) vừa có kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

img

Triều cường những ngày gần đây lên cao, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Ảnh C.A

Cụ thể, cho phép đến ngày 31/12 cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa nóng mở rộng mặt đường trên tuyến QL1 và cầu Ba Rinh (xã Đại Ngãi, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Ngày 30/4/2023 cơ bản hoàn thành việc mở rộng các cầu, đường vào cầu còn lại và hệ thống ATGT trên tuyến.

Đến ngày 30/6/2023 hoàn thành công tác bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng.

Theo chủ đầu tư, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là do theo hợp đồng, tiến độ hoàn thành dự án trong 12 tháng (dự kiến ngày 31/12/2022).

Tuy nhiên đến cuối tháng 3/2022 địa phương mới bàn giao được khoảng 70% mặt bằng cho dự án, chậm 3 tháng. Mặt khác, đến nay còn vướng 28 hộ chưa nhận đền bù, trong đó Hậu Giang có 5 hộ, Sóc Trăng 23 hộ.

Hiện các địa phương đang thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thi công theo quy định.

Kế tiếp là kể từ tháng 6/2022 đến nay thời tiết mưa nhiều. Đặc biệt là 14 ngày gần đây, ảnh hưởng của bão số 4 kết hợp mực nước triều dâng cao nên gây ra ngập úng cho các tỉnh ĐBSCL nói chung và dự án nói riêng.

Phạm vi đoạn QL1 (từ lý trình Km2106+120 đến Km2108+030) thường ngập sâu khoảng từ 50cm - 70cm và kéo dài trong ngày đã gây ra khó khăn cho các phương tiện lưu thông cũng như việc thi công các hạng mục móng mặt đường. Nhất là công tác thi công nền cát và thảm bê tông nhựa.

Chậm tiến độ

Đối với tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án có 4 gói thầu. Trong đó có 3 gói được triển khai trong tháng 2/2022, riêng gói XL03 triển khai trong tháng 3/2022.

img

Tại buổi kiểm tra, các nhà thầu đã cam kết với Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ khắc phục, đẩy nhanh tiến độ dự án theo như hợp đồng đã ký kết.

Tính đến ngày 13/10, giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đạt hơn 45%, chậm hơn 5% so với kế hoạch.

Cụ thể, gói thầu XL01 do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 – Công ty TNHH SX&XD Thi Sơn thực hiện chậm gần 2%.

Gói thầu XL02 do Công ty TNHH Khánh Cường – Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 Thành Nam đảm nhiệm chậm gần 6%.

Gói thầu XL03 do Công ty Tập đoàn Thành Huy thi công chậm hơn 3%.

Đáng chú ý là gói thầu XL04 do Liên danh Công ty TNHH Định An - Công ty CP Tổng Công ty Xây dựng Nghệ An thực hiện chậm đến hơn 13% so với kế hoạch.

Theo chủ đầu tư đánh giá, ở gói thầu XL04 thì tiến độ nhà thầu Định An đang bị chậm.

“Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết mưa nhiều và triều cường trong 2 tuần qua thì nguyên nhân chủ quan là do nhà thầu chưa tập trung nguồn lực. Đặc biệt là huy động tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng ca để bù lại khối lượng thi công chậm.

Trong đó, vấn đề chính vẫn là vật liệu đá cấp phối, sắt thép về công trường”, Ban Quản lý dự án 7 nhận định.

Trước đó, tháng 8./2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đến, kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án. Qua đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá tiến độ thi công của dự án có chậm. Trong khi đó, các địa phương đã hết sức quyết liệt, phối hợp bàn giao mặt bằng cơ bản cho dự án.

Thứ trưởng Lâm chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ, tuân thủ yêu cầu về kỹ thuật, nhất là đảm bảo chất lượng công trình.

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng lại tiến độ chi tiết của từng gói thầu, làm cơ sở kiểm soát tiến độ thi công dự án.

Các đơn vị thi công cần thực hiện đúng như đã cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT.

Cũng tại buổi kiểm tra này, lãnh đạo nhà thầu cam kết cùng Thứ trưởng sẽ khắc phục và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành gói thầu theo hợp đồng đã ký kết.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy đến huyện Châu Thành, có điểm đầu tại điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, điểm cuối tại điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng với chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư gần 446 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng.

Dự án khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành tháng 12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.