Hồ sơ tài liệu

Vì sao Philippines mừng Giáng Sinh tới 4 tháng?

24/12/2021, 07:20

Trên thế giới, hoạt động mừng lễ Giáng sinh thường chỉ kéo dài khoảng 2 tuần, cùng lắm là khoảng 1 tháng (từ đầu tháng 12 hoặc cuối tháng 11).

Nhưng tại Philippines, lễ Giáng sinh kéo dài tới… 4 tháng

Tờ CNBC dẫn lời ông Robert Blancaflor, Chủ tịch Công ty thiết kế sự kiện Robert Blancaflor Group (trụ sở tại Thủ đô Manila) cho biết: “Giáng sinh là dịp lễ ăn mừng lâu nhất không chỉ ở Philippines mà cả toàn cầu. Bạn có tưởng tượng được quốc gia nào sống trong không khí lễ hội ăn mừng, chia sẻ tình yêu thương lâu như vậy không?”.

Theo ông Marot Nelmida Flores, Giáo sư nghiên cứu về Philippines tại Đại học Philippines Diliman, cơn sốt Giáng sinh thường bắt đầu từ ngày 1/9 và kết thúc vào tuần đầu tiên tháng 1 năm sau.

Thậm chí, năm nay, người dân Philippines còn bắt đầu ăn mừng từ sớm.

img

Lễ hội đèn Giáng sinh rực rỡ tại San Fernando. Ảnh: CNN

Tại khách sạn nổi tiếng Peninsula Manila, thông thường phải đến đầu tháng 11 họ mới thắp đèn trang trí cây thông Noel cao 13m, nhưng năm nay họ đã bắt đầu thắp đèn từ ngày thứ Sáu thứ 2 của tháng 10.

Cô Nina Halley, người sáng lập công ty cung cấp hoa và trang trí Manila The Love Garden cho hay, cô đã bắt đầu nhận đơn trang trí Giáng sinh từ tháng 7.

“Philippines chịu ảnh hưởng rất lớn từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ nên chúng tôi cũng sử dụng các loại cây như thông, bách, tùng và cam khô giống phương Tây trong trang trí. Bạn tin không, chúng tôi còn nhập khẩu cả cây linh sam… từ châu Âu để phục vụ thị hiếu khách hàng”, cô Nina cho biết.

Tinh thần Giáng Sinh xua đi nhọc nhằn, bão lũ triền miền

Tuy nhiên, phong cách mừng lễ Giáng sinh 4 tháng không phải bắt nguồn từ truyền thống lâu đời mà mới diễn ra thời gian gần đây tại Philippines.

Lý do lớn nhất là vì ảnh hưởng của thương mại hóa, vì sự phát triển nở rộ của các trung tâm thương mại, đầu tiên là từ Khu đô thị Manila, sau đó lan ra các tỉnh.

Khi các trung tâm thương mại đua nhau cạnh tranh, từ ngày 1/11, khắp các tòa nhà mua sắm đã vang lên những giai điệu Giáng sinh.

Đây được cho là cách làm mang tính thương mại, kích thích tâm lý mua sắm, chọn quà cho dịp Giáng sinh từ sớm của các đơn vị kinh doanh. Sau đó, các cửa hàng bán lẻ đã thúc đẩy việc thương mại hóa theo chủ đề Giáng sinh sớm hơn nữa.

img

Bà Linda Abella, 63 tuổi trang trí cây thông Noel bên ngoài ngôi nhà hư hại nặng vì bão. Ảnh: Getty

“Người Philippines bắt đầu thắp đèn lồng Giáng sinh (được gọi là Parol) từ đầu tháng 9. Hiện nay, nhiều nơi ở quốc đảo này còn có những lễ hội đèn lồng quy mô lớn và các công viên chủ đề Giáng sinh, biến đó trở thành đặc trưng riêng của đất nước Philippines”, Giáo sư Nelmida Flores cho biết.

Đèn lồng Parol thường có hình ngôi sao từ 5 cánh trở lên, được trang trí rực rỡ sắc màu. Đây được xem như biểu tượng không thể thiếu cho mùa lễ cuối năm, biểu thị cho nguồn sáng, niềm hy vọng...

Theo ông Blancaflor, một yếu tố khác có thể lý giải cho việc ăn mừng Giáng sinh tới 4 tháng tại Philippines đó là sự sùng đạo ở địa phương.

Thống kê của Khoa Dược Đại học Stanford cho thấy, có khoảng 92% người dân Philippines theo đạo Thiên chúa. Khoảng 88% người Philippines cho biết, họ là người sùng đạo.

Đặc biệt, nhiều người như cô Halley cho rằng: “Người Philippines là những người vui vẻ, hạnh phúc. Họ luôn tìm mọi lý do để ăn mừng, cùng nhau chuẩn bị đồ ăn, quây quần bên nhau, hát ca, nhảy múa và cười đùa”.

img

Cảnh sát giao thông Philippines làm nhiệm vụ trong trang phục ông già Noel

Cùng có ý kiến tương tự, ông Blancaflor cho biết, mùa Giáng sinh đã làm nổi bật những nét đẹp của người dân địa phương: Hiếu khách, sáng tạo, rộng lượng và tận tụy vì gia đình. Quan trọng nhất, đây còn là dịp cho thấy văn hóa chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của người dân địa phương.

“Một trong những điều đẹp nhất của người Philippines đó là vẫn có thể cười giữa hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Họ vẫn có thể tỏ lòng biết ơn giữa những thách thức vì biết ngày mai có thể tốt đẹp hơn”, ông Blancaflor cho hay.

Thực tế, tỷ lệ nghèo đói tại Philippines đã tăng gần 24% trong năm nay, tương đương 26 triệu người sống dưới ngưỡng 242 USD/tháng với hộ gia đình 5 người.

Đất nước trải dài trên 7.100 quần đảo cũng thường xuyên phải chứng kiến bão lũ. Trung bình, Philipines hứng chịu 20 cơn bão/năm, trong đó có 5 trận có mức tàn phá mạnh - theo Trung tâm Giảm thiểu thảm họa châu Á.

“Sống trong cảnh đó, người Philippines phản ứng rất nhanh và lan truyền tinh thần Giáng sinh để nhanh chóng giúp đỡ những người bị ảnh hưởng”, ông Blancaflor lý giải.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Philippines trong dịp Giáng sinh vài năm gần đây là sự xuất hiện của cảnh sát giao thông hóa trang thành ông già Noel. Họ vừa nhảy múa, vừa điều khiển các phương tiện qua lại, tạo không khí vui vẻ và xua đi những mệt mỏi vì phải chen chúc tại các con phố thường xuyên tắc đường ở Thủ đô Manila.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.