Showbiz

Vĩnh biệt đạo diễn Lê Văn Tĩnh - người thầy truyền "lửa" của nhiều thế hệ

12/08/2021, 16:26

Đạo diễn Lê Văn Tĩnh qua đời sau 2 ngày được xác nhận dương tính với Covid-19, hưởng thọ 86 tuổi.

Sau một thời gian điều trị Covid-19, đạo diễn Lê Văn Tĩnh đã qua đời vào trưa ngày 12/8.

img

Đạo diễn, nghệ sĩ Lê Văn Tĩnh

Trước khi qua đời, nghệ sĩ Lê Văn Tĩnh được xác nhận mắc Covid-19 vào 6/8. Sau 2 ngày, bệnh tình của ông trở nặng và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM.

Trong gia đình 4 thành viên, ngoài đạo diễn Lê Văn Tĩnh mắc Covid-19, vợ và con gái ông cũng có kết quả dương tính và phải cách ly tại nhà. Gia đình đang đợi thông báo tiếp theo của bệnh viện. Sau khi bệnh viện hỏa táng, gia đình sẽ nhận tro cốt mang về.

NSƯT Trịnh Kim Chi bàng hoàng khi nghe thông tin. Chị cho biết, khi ông nhập viện, chị liên lạc với con trai của ông để hỏi thăm tình hình. Nữ nghệ sĩ lo lắng vì thầy đã lớn tuổi. Tối 11/8, nghệ sĩ gạo cội vẫn nghe máy được. Nhưng sáng nay, chị gọi lại thì thầy không nghe máy được nữa. Tình hình của ông trở nặng và mọi chuyện diễn biến quá nhanh.

img

Với NSƯT Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Lê Văn Tĩnh là người thầy luôn được các học trò thương yêu và kính trọng

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi hay được tham gia những vở diễn do ông dàn dựng, cũng hay làm việc với ông. Với chị, ông là người có vị trí quan trọng với sân khấu miền Nam, bởi là người thầy đào tạo nên nhiều thế hệ thành danh.

“Học trò ai cũng thương yêu và kính trọng thầy. Dù lớn tuổi và đi lại khó khăn, thầy vẫn đến từng nơi, các lò đào tạo diễn xuất để chia sẻ kinh nghiệm, truyền nghề cho các thế hệ. Thầy rất hiền, làm việc bằng cả tấm lòng và trách nhiệm”, chị chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ nhớ lại kỷ niệm thời gian chị đưa vở diễn “Rặng trâm bầu” đi lưu diễn. Khi diễn tại một phường ở Quận 8, chị thấy thầy bất ngờ đi vào. Vị đạo diễn đã nhờ học trò chở đến để xem vở, ở lại xem từ đầu tới cuối và còn vào hậu trường để chúc mừng, động viên các học trò mới, học trò cũ.

“Khi tôi mở lớp dạy học, thầy chủ động bảo: “Hôm nào rảnh, để thầy qua chia sẻ về nghề nhé”. Thi thoảng, tôi vẫn cho học trò tới nhà chở thầy đến thỉnh giảng rồi lại chở thầy về. Thầy mê nghề dạy học, truyền lực diễn cho các học trò”, NSƯT Trịnh Kim Chi xúc động.

Đối với diễn viên Anh Đức, anh có kỷ niệm khi được làm việc với đạo diễn Lê Văn Tĩnh từ khi anh còn là diễn viên quần chúng ở Sân khấu Kịch Sài Gòn. Trong mắt nam diễn viên, thầy là một người hiền lành. Do đó mỗi lần dựng vở, ông hay bị các diễn viên, học trò trêu ghẹo.

img

Nghệ sĩ Lê Văn Tĩnh trong mắt các học trò là người hiền lành. Ảnh: Thanh Hiệp

“Mới hôm qua, tôi nghe tin thầy bị Covid-19 hành. Nghe nói thầy đã được hồi sức và nói chuyện được rồi, tưởng thầy qua được. Ai ngờ, Covid-19 đã không tha cho thầy”, nam diễn viên ngậm ngùi.

Đạo diễn Lê Văn Tĩnh sinh năm 1935, là nghệ sĩ gạo cội của sân khấu Việt. Ông là người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Ái Như… Ông làm công tác giảng dạy, truyền nghề không chỉ trong trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM mà cả ở các lò đào tạo, sân khấu.

Ngoài ra, nghệ sĩ gạo cội cũng là người dàn dựng nhiều vở kịch và cải lương như Quẫn, Hôn lễ đảo chìm, Người con gái Sài Gòn, Bản tình ca quê mẹ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.