Pháp luật

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết: Bác bỏ đề nghị hoãn phiên tòa

05/04/2023, 11:35

Sau 5 năm từ khi xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) làm 13 người chết, 2 bị cáo liên quan được đưa ra xét xử sáng 5/4.

Sáng 5/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến vụ cháy chung cư Carina ở Q.8, TP.HCM vào tháng 8/2018 làm 13 người chết.

Các bị cáo là Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh - Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) và Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi, nguyên Trưởng ban Quản lý chung cư Carina) về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy". Cả hai bị cáo trước đó đều được tại ngoại.

img

2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng (trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên toà sáng 5/4

Từ sáng sớm, cả 2 bị cáo đều có mặt tại toà. Tuy nhiên, về phía bị hại, có rất ít người đến phiên toà, chưa tới 10 người.

Khi bước vào phần thủ tục của phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Tùng đề nghị cho hoãn phiên toà để triệu tập thêm nhiều người có liên quan trong vụ án. Trước đó, vị luật sư này cũng có kiến nghị gửi HĐXX đề nghị đổi tội danh cho các bị cáo và cho rằng cáo trạng truy tố "có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm".

Chủ tọa phiên tòa bác bỏ đề nghị của luật sư vì cho rằng không cần thiết. Riêng những người mà phía luật sư của bị cáo đề nghị triệu tập thì theo tòa, trong quá trình xét xử nếu cần thiết sẽ cho triệu tập sau.

13 người chết, 81 ô tô và gần 500 xe máy bị hư hại

Cáo trạng xác định, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện từ xe máy để trong tầng hầm của anh Đ.N.L., là cư dân trong chung cư. Có đủ căn cứ xác định xe phát cháy, lửa và khói bốc lên dữ dội trong thời gian dài nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không kịp thời chữa cháy dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định, bị cáo Tùng dù biết hệ thống báo cháy của chung cư hỏng nhưng không thay, không sửa chữa dẫn đến khi xảy ra vụ cháy đã không thể khống chế kịp thời.

img

Vụ cháy chung cư Carina đã khiến 13 người tử vong

Vụ cháy đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm cho 13 người tử vong, 72 người bị thương. Về tài sản, có gần 500 xe máy, 81 ô tô bị thiêu rụi hoặc hư hỏng. Tổng số tài sản bị thiệt hại là hơn 126 tỷ đồng.

Sau khi vụ cháy xảy ra, đến thời điểm hiện tại, Công ty Hùng Thanh đã thỏa thuận bồi thường cho các chủ xe. Những người này đã nhận tiền và cam kết không khiếu nại, thắc mắc về phần dân sự.

Tuy nhiên, vẫn còn 11 ô tô và 3 xe máy đến giờ vẫn chưa thoả thuận được mức bồi thường. Vì vậy, Công ty Hùng Thanh đề nghị tòa án giải quyết.

13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy cũng đã được Công ty Hùng Thanh bồi thường nên gia đình nạn nhân cam kết không có khiếu nại hay thắc mắc. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ, bồi thường khắc phục thiệt hại đối với nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina với số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Phiên toà dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 10/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.