Pháp luật

Vụ cháy chung cư Carina: Trả hồ sơ điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt tội phạm

05/04/2023, 19:34

Nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ cháy chung cư Carina.

Cuối buổi xét xử sơ thẩm chiều 5/4, HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ cháy chung cư Carina nhằm không bỏ lọt tội phạm. Nội dung điều tra bổ sung cụ thể sẽ được nêu trong thông báo của toà.

Trước đó, trong buổi sáng, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) cho rằng cáo trạng truy tố các hành vi của bị cáo như: Không đôn đốc công ty Sejco thực hiện đúng hợp đồng, biết hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không sửa chữa là chưa chính xác.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng tại phiên toà xét xử sơ thẩm ngày 5/4

Bị cáo này lý giải, vào thời điểm bàn giao hệ thống PCCC giữa Công ty Hùng Thanh và Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty Sejco) thì bị cáo vẫn chưa làm việc cho Công ty Hùng Thanh.

“Khi bị cáo vào làm chỉ kế thừa những công việc mà những người làm trước để lại, trong đó có cả việc kế thừa hợp đồng ký kết với Công ty Sejco để vận hành, quản lý toà nhà… Quá trình điều hành chung cư Carina, bị cáo chủ yếu dựa vào báo cáo của Công ty Sejco”, bị cáo Tùng trình bày.

Đồng thời, bị cáo Tùng cũng cho rằng bản thân không có nghiệp vụ, kiến thức nào về công tác PCCC. Bị cáo cũng thừa nhận việc đã mang máy bơm bù áp của chung cư Carina cho dự án khác mượn nhưng vì cho rằng không ảnh hưởng đến hệ thống PCCC nên mới làm.

Tuy nhiên, chủ toạ phiên toà cho rằng đối với chung cư, nghĩa vụ và trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư trong việc vận hành, quản lý, bao gồm cả hệ thống PCCC. Sau đó, chủ đầu tư sẽ chuyển giao quyền và nghĩa vụ cho đơn vị quản lý và vận hành thông qua hợp đồng dân sự.

Trong trường hợp đơn vị quản lý, vận hành vi phạm hoặc không đủ năng lực để quán lý thì chủ đầu tư có quyền chấm dứt hợp đồng để thuê đơn vị khác. Chính vì vậy, "chứng tỏ bị cáo và Công ty Hùng Thanh đã không làm tròn trách nhiệm giám sát, quản lý đối với Công ty Sejco".

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Trưởng ban Quản lý chung cư Carina) thừa nhận cáo trạng của VKS "truy tố các hành vi của bị cáo là đúng". Bị cáo Tuấn cũng nhận thức được trách nhiệm của Ban quản lý là phải kiểm tra hệ thống PCCC của chung cư.

Phát hiện lỗi vi phạm rồi… thôi

Trong buổi xét xử chiều 5/4, về phần trách nhiệm của Công ty bảo vệ Gia Khang (Công ty được Công ty Sejco ký hợp đồng chuyển giao thực hiện công việc bảo vệ chung cư Carina), đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng: “Theo quy định bảo vệ tòa nhà chung cư, ngoài việc thực hiện công việc bảo vệ an ninh, trật tự, tài sản cho cư dân thì còn phải thực hiện đúng công tác PCCC”.

Nếu phía Công ty bảo vệ Gia Khang làm đúng thì khi vụ cháy xảy ra đã không thể có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đến như vậy.

img

Sau phần thẩm vấn, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Vinh, nguyên cán bộ quản lý địa bàn, thuộc PCCC Công an quận 8, có mặt tại toà với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho biết: Trong thời gian ông quản lý địa bàn đã có 7 lần kiểm tra định kỳ về công tác PCCC tại chung cư Carina. Trong đó, đã có 2 lần phát hiện lỗi vi phạm nên đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính.

Trước thông tin mà ông Vinh cung cấp, chủ toạ hỏi: “Trách nhiệm kiểm tra chung cư Carina có khắc phục những lỗi vi phạm về PCCC thuộc về ai?". Ông Vinh nói: "Thuộc về chủ đầu tư".

Tuy nhiên chủ toạ cho rằng việc cơ quan chức năng phát hiện lỗi, xử phạt thì cũng phải có trách nhiệm kiểm tra xem đơn vị vi phạm có khắc phục lỗi hay không? Ông Vinh im lặng.

Sau các phần xét hỏi, thẩm vấn, HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm không bỏ lọt tội phạm liên quan trong vụ cháy chung cư Carina làm 13 người thiệt mạng vào ngày 23/3/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.