Pháp đình

Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư thừa nhận không có chuyên môn về PCCC

05/04/2023, 15:21

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc, chủ đầu tư chung cư Carina) khai chỉ là người kế thừa hợp đồng và không có chuyên môn về PCCC.

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM), bị cáo Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) là người được xét hỏi đầu tiên.

Bị cáo Tùng cho biết, cáo trạng truy tố các hành vi của bị cáo như không đôn đốc công ty Sejco thực hiện đúng hợp đồng, biết hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không sửa chữa là chưa chính xác.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (đứng, bên trái) trao đổi với luật sư bào chữa

Bị cáo Tùng cho rằng, thời điểm bàn giao hệ thống PCCC giữa Công ty Hùng Thanh và Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty Sejco) thì bị cáo vẫn chưa làm việc cho Công ty Hùng Thanh.

“Khi bị cáo vào làm thì chỉ kế thừa những công việc mà những người làm trước để lại, trong đó có cả việc kế thừa hợp đồng ký kết với Công ty Sejco để vận hành, quản lý toà nhà… Quá trình điều hành chung cư Carina, bị cáo chủ yếu dựa vào báo cáo của Công ty Sejco”, bị cáo Tùng trình bày.

Đồng thời, bị cáo Tùng cũng cho rằng bản thân không có nghiệp vụ, kiến thức nào về công tác PCCC.

Chủ toạ phiên toà hỏi: "Trong quá trình làm việc, bị cáo có kiểm tra PCCC của chung cư Carina hay không?". Bị cáo Tùng cho biết: "Có kiểm tra nhưng không có chuyên môn". Còn khi tòa hỏi về việc “có kiểm tra hệ thống báo cháy tự động của chung cư không?” thì bị cáo thừa nhận không kiểm tra.

img

Các bị cáo trả lời phần xét hỏi của chủ toạ phiên toà sơ thẩm 5/4

Khi được hỏi việc ký hợp đồng cho Công ty Sejco vận hành chung cư thì nghĩa vụ kiểm tra và đảm bảo hệ thống PCCC của chung cư, cũng như vận hành chung cư này là của ai?. Bị cáo Tùng xác nhận: "Là của bị cáo".

Chủ toạ phiên toà cho rằng: Đối với chung cư, nghĩa vụ và trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư trong việc vận hành, quản lý, bao gồm cả hệ thống PCCC. Sau đó, chủ đầu tư sẽ chuyển giao quyền và nghĩa vụ cho đơn vị quản lý và vận hành thông qua hợp đồng dân sự.

Trong trường hợp đơn vị quản lý, vận hành vi phạm hoặc không đủ năng lực để quán lý thì chủ đầu tư có quyền chấm dứt hợp đồng để thuê đơn vị khác. Chính vì vậy, "chứng tỏ bị cáo và Công ty Hùng Thanh đã không làm tròn trách nhiệm giám sát, quản lý đối với Công ty Sejco.

Riêng bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Trưởng ban Quản lý chung cư Carina) thừa nhận cáo trạng của VKS "truy tố các hành vi của bị cáo là đúng".

img

2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng (trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên toà

Trình bày trước toà, bị cáo Tuấn cho biết quá trình quản lý chung cư Carina, bị cáo vẫn biết hệ thống PCCC không đảm bảo. Bị cáo này khai "chỉ mới quay lại làm trưởng Ban quản lý được 20 ngày thì xảy ra vụ cháy".

Theo cáo trạng, vi phạm về hệ thống PCCC cũng như việc hệ thống này đang không hoạt động thì chủ đầu tư đều biết thông qua biên bản kiểm tra hàng tháng. Tại các cuộc làm việc với Công ty Hùng Thanh hoặc tổ công tác kiểm tra PCCC Công an quận 8, đại diện chủ đầu tư ký biên bản là bị cáo Tùng.

Phiên toà đang tiếp tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.