Thời sự Quốc tế

Vụ ném bom khói vào Thủ tướng Nhật: Những ngư dân anh hùng

17/04/2023, 14:02

Ngay khi phát hiện có vật thể ném về phía bục phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản, các ngư dân tại Tp Wakayama nhanh chóng khống chế nghi phạm.

Các ngư dân hành động nhanh, hỗ trợ cảnh sát

Ông Tsutomu Konishi, 41 tuổi, là một trong số những ngư dân đã lập tức lao vào khống chế nghi phạm ném bom khói tại cảng cá Saikazaki, Tp Wakayama ngay trước khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chuẩn bị có bài phát biểu vận động tranh cử cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại đây vào sáng 15/4.

Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên an ninh dùng cặp chống đạn đè lên vật thể. Một ngư dân kẹp cổ nghi phạm từ phía sau, một người khác nhấn đầu nghi phạm xuống trong khi ông Konishi giữ chặt lấy chân anh ta. Nhóm ngư dân khống chế nghi phạm cho tới khi cảnh sát tiếp cận và quật ngã người này xuống đất.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sự việc như vậy lại xảy ra ở cảng cá nhỏ quê hương tôi. Tôi vẫn còn rất sốc và choáng váng”, ông Konishi cho biết.

img

Nghi phạm Ryuji Nakamura bị khống chế sau khi ném bom khói về hướng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh - AP

Thủ tướng Nhật Bản Kishida không bị thương nhưng các ngư dân như ông Konishi đều cho rằng giới chức nước này cần tăng cường các biện pháp bảo vệ yếu nhân.

“Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản, tôi nghĩ cần triển khai máy dò kim loại tại khu vực”, ngư dân Konishi góp ý.

Một ngư dân khác là ông Masaki Nishide, 55 tuổi cho hay, hầu hết những người tham dự sự kiện tại cảng ngày 15/4 đều là người dân địa phương hoặc những người ủng hộ ứng cử viên của địa phương trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới.

Ông Nishide nhớ lại lúc đó ông mặc áo nỉ và đi ủng cao su đỏ. “Mọi người xung quanh đều ăn mặc giống tôi, không có ai đeo ba lô ngoại trừ nghi phạm. Nếu tôi là nhân viên an ninh, tôi sẽ yêu cầu kiểm tra ba lô của anh ta” - ông Nishide nói.

Còn theo lời kể của ông Kiyotaka Hamada, 70 tuổi, thành viên hiệp hội đánh cá địa phương, lúc đó, ông cảm thấy có một vật thể đập vào vai rồi nghe thấy tiếng nổ nên chạy khỏi hiện trường. Cảnh sát đã kiểm tra áo khoác của ông Hamada để xem liệu ông có bị trúng mảnh vỡ từ thiết bị hay không.

Nhờ sự giúp sức của các ngư dân, cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Ryuji Nakamura, 24 tuổi tại hiện trường. Đội chuyên gia về chất nổ đã tới nhà nghi phạm tại tỉnh Hyogo để tìm kiếm bằng chứng về hành vi chế tạo bom.

Sau vụ việc, chỉ có một cảnh sát bị thương. Cánh tay của người này bị những mảnh vỡ của thiết bị (không phát nổ hoàn toàn) cắt phải.

Khó khăn trong đảm bảo an ninh

Khung cảnh hỗn loạn tại cảng cá Saikazaki ngày 15/4 gợi nhớ lại vụ ám sát cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng trong một sự kiện vận động tranh cử vào 9 tháng trước. Vụ ám sát ông Abe đã khiến cảnh sát Nhật Bản phải tăng cường biện pháp bảo vệ quan chức cấp cao và mở cuộc điều tra nhằm phát hiện sơ suất trong công tác đảm bảo an ninh cho ông Abe.

Tuy nhiên, trong các sự kiện vận động tranh cử, người dân vẫn được phép đứng khá gần với các chính trị gia. Chẳng hạn như trong sự kiện tại cảng cá Saikazaki ngày 15/4, ông Kishida đứng khá gần những người ngồi hàng ghế đầu.

Tháng này, có nhiều sự kiện vận động bầu cử diễn ra tại nhiều địa phương trên khắp Nhật Bản.

img

Vật thể kim loại được ném về phía Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cảng cá Saikazaki, TP Wakayama ngày 15/4. Ảnh - AP

Ông Isao Itabashi, chuyên gia về an toàn cộng đồng, cho rằng vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Kishida một lần nữa đặt ra câu hỏi về công tác đảm bảo an ninh trong các sự kiện vận động bầu cử.

Ông Itabashi cho biết công tác bảo vệ các chính trị gia tại những sự kiện này gặp rất nhiều khó khăn về mặt hậu cần. Để vừa siết chặt an ninh trong khi vừa đảm bảo tổ chức vận động bầu cử tự do là rất khó khăn.

Còn với các ngư dân tại cảng cá Saikazaki, hiện họ còn có thêm nỗi lo ngại về khả năng mất thu nhập trong thời gian cảng cá đóng cửa để phục vụ điều tra.

“Cả làng chúng tôi đã rất nỗ lực để chào đón chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng. Nhưng giờ đây, chúng tôi thậm chí còn không được đi biển”, ông Hamada lo ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.