Ngày 28/3, chính phủ Mỹ cam kết giải ngân khẩn cấp khoản tiền ban đầu trị giá 60 triệu USD cho bang Maryland nhằm dọn dẹp hiện trường và khởi động quá trình tái thiết cây cầu Francis Scott Key ở TP Baltimore bị tàu hàng đâm sập cách đây 2 ngày.
Thống đốc bang Maryland Wes Moore đã đề xuất khoản tiền khoảng 60 triệu USD và nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang của Bộ Giao thông vận tải Mỹ chỉ sau vài giờ.
Khoảnh khắc cầu Francis Scott Key bị tàu hàng đâm sập, nhiều người và xe cộ rơi xuống sông.
Tuy quá trình giải ngân có thể mất nhiều ngày nhưng ngay khi sự cố xảy ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết chỉ đạo chính phủ liên bang làm mọi cách để nhanh chóng xây dựng lại cây cầu trọng điểm trên tuyến cao tốc huyết mạch dẫn vào cảng Baltimore.
Các quan chức bang Maryland cũng khẳng định khoản tiền giải ngân khẩn cấp trên sẽ chi cho công tác dọn dẹp hiện trường, khởi động nhanh chóng quá trình xây dựng lại cây cầu, đồng thời sẽ tìm kiếm thêm nguồn tài trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại.
Về lâu dài, để xây dựng lại toàn bộ cầu, giới chức địa phương cần ít nhất 2 tỷ USD (gần 50 nghìn tỷ đồng).
Thống đốc bang cho biết ưu tiên trước mắt của chính quyền là tìm kiếm bốn công nhân xây dựng vẫn đang mất tích sau khi bị rơi từ trên cầu xuống sông, sau đó thông luồng vận tải đường biển, quan tâm đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân, các nhân viên cứu hộ trong vụ tai nạn và xây dựng lại cây cầu.
Hiện nay, các chuyên gia đang nghiên cứu đánh giá để đưa ra cách thức kéo con tàu chứa hàng nghìn container ra khỏi vị trí mắc kẹt. Lực lượng Công binh Lục quân nước này cũng điều động cần cẩu lớn nhất ở khu vực bờ đông nước Mỹ để di dời các giàn thép của cây cầu đã sập.
“Tàu Dali dài ngang tháp Eiffel, lại bị cầu Key đè lên, có nghĩa là khoảng 3.000-4.000 tấn thép đang đè lên con tàu”, thống đốc bang nói.
Hàng nghìn tấn thép và mảnh vỡ rơi xuống sông cũng khiến hoạt động tìm kiếm nạn nhân của đội thợ lặn bị cản trở. Tầm nhìn tối đa của các thợ lặn chỉ khoảng 30cm, do đó chủ yếu chỉ dựa vào cảm nhận để tìm kiếm những người đang mất tích.
Trong khi đó, chuyên gia đánh giá các công ty bảo hiểm có thể phải chịu thiệt hại ít nhất 4 tỷ USD (khoảng 100 nghìn tỷ đồng) sau sự cố hết sức nghiêm trọng này.
Vụ tai nạn trên xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương (tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka thì lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge), làm sập cầu, khiến nhiều người và phương tiện đang lưu hành trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông.
Con tàu đã thông báo tình trạng mất điện trước khi xảy ra vụ va chạm và các cơ quan chức năng đã kịp thời thông báo các phương tiện đang hướng tới cầu ngừng lưu thông trước khi cầu bị sập.
Hiện, cơ quan chức năng đã kết thúc mọi hoạt động tìm kiếm cứu nạn, 2 thi thể đã được tìm thấy, 4 người còn mất tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận