Vận tải

Xử nghiêm tài xế lợi dụng “luồng xanh” trục lợi

20/08/2021, 07:26

Thời gian qua xuất hiện trình trạng một số tài xế lợi dụng “luồng xanh” vận tải để vi phạm pháp luật, trục lợi. Cách nào ngăn chặn hành vi này?

Những ngày đầu tháng 8/2021, Báo Giao thông nhận được phản ánh về tình trạng một số tài xế lợi dụng việc được cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh”, sau đó đăng tin nhận chở khách.img

Thời gian qua xuất hiện trình trạng một số tài xế lợi dụng “luồng xanh” vận tải để vi phạm pháp luật, trục lợi. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Nhiều cách trục lợi từ “luồng xanh”

Những ngày đầu tháng 8/2021, Báo Giao thông nhận được phản ánh về tình trạng một số tài xế lợi dụng việc được cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh”, sau đó đăng tin nhận chở khách.

Đơn cử, ô tô hiệu Toyota Vios biển kiểm soát đăng ký tại Hà Nam được cấp giấy nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” để đưa đón chuyên gia nước ngoài đi làm hàng ngày.

Tuy nhiên, tận dụng thời gian không phải chở chuyên gia, tài xế đã đăng tin lên các group mạng xã hội, công khai cả số điện thoại, hình ảnh giấy xác nhận đã đăng ký thành công mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh” để tìm khách chở từ Hà Nam lên Hà Nội và ngược lại.

Nhận được phản ánh, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hà Nam kiểm tra, xử lý và thu hồi các giấy phép kinh doanh và các mã nhận diện do phương tiện thực hiện không đúng quy định.

Trước đó, vào ngày 1/8, quá trình TTKS, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện tài xế xe tải BKS 63K - 0719 chạy “luồng xanh” chở hàng thiết yếu nhưng lại chở thuốc lá lậu.

Thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có hàng nghìn bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu.

img

Tài xế xe tải BKS 63K - 0719 lợi dụng phương tiện có thẻ “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu, bị cảnh sát phát hiện và bắt giữ

Đây chỉ là hai trường hợp điển hình về lợi dụng “luồng xanh” chở hàng, người trái phép. Phản ánh từ các địa phương cho thấy, rất nhiều bất cập, sai phạm phát sinh từ đội ngũ tài xế trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa trên “luồng xanh”.

Qua kiểm tra đột xuất một số xe chở hàng có giấy nhận diện “luồng xanh” mã QR Code của các Sở GTVT cũng phát hiện nhiều tài xế vi phạm như: Không có giấy xét nghiệm Covid-19 hoặc đã hết hạn; đi sai lộ trình được cấp; tài xế không đúng danh sách đăng ký theo xe; một số lái xe được phát hiện dương tính với Covid-19...

Những ngày gần đây ở Hà Nội còn xuất hiện tình trạng “cò” cấp giấy chứng nhận “luồng xanh” vận tải.

Tìm hiểu của PV trong group “luồng xanh”, liên tục xuất hiện những chủ tài khoản công khai quảng cáo, cung cấp cả số điện thoại.

Đơn cử, chủ tài khoản Đôi cánh tự do ngang nhiên mời chào: QR Code xe bán tải, xe tải van, xe đầu kéo, xe cẩu ở Hà Nội, em nhận làm; số điện thoại 09689023xx. Hay chủ tài khoản Thắng Nguyễn còn công khai giá 500.000 đồng/xe trong 2 phút duyệt.

Ông Phạm Tuấn, một chủ doanh nghiệp vận tải chở hàng thiết yếu khu vực Hà Nội đi các tỉnh lân cận cho biết, đã nộp nhiều đơn cấp thẻ “luồng xanh” nhưng cả tuần nay không được duyệt.

“Thấy nhóm “luồng xanh” được lập trên mạng xã hội rầm rộ chia sẻ nên mấy hôm nay mình cũng đang tìm hiểu dịch vụ này”, ông Tuấn chia sẻ.

Kiểm tra xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm để xử nghiêm vi phạm

img

Để khắc phục tình trạng tài xế lợi dụng “luồng xanh” trục lợi, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm và xử nghiêm vi phạm. (Trong ảnh: Xe hoạt động trên “luồng xanh” lưu thông qua chốt kiểm soát tại cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, gần đây trên địa bàn thành phố vẫn phát hiện một số phương tiện vận tải hàng hóa được cấp mã QR Code sử dụng không đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh theo nội dung đăng ký.

Thậm chí, một số phương tiện còn sử dụng mã QR Code giả để dán cho phương tiện lưu thông qua chốt, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để khắc phục tình trạng này, ông Long yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu lái xe, phụ xe của đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Long cho biết thêm, mới đây, Sở GTVT Hà Nội cũng tiếp nhận phản ánh của một doanh nghiệp đăng ký “luồng xanh” 8 lần không được phải nhờ dịch vụ với giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng để được cấp thẻ.

“Chúng tôi đã đề nghị Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội kiểm tra xác minh, làm rõ thông tin trên nêu, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có)”, ông Long cho biết thêm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tình trạng “cò luồng xanh” mới thấy phản ánh ở địa bàn Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Công an TP Hà Nội xác minh, điều tra các trường hợp vi phạm. Có hay không cần chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các địa phương công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ.

Trong đó, nêu rõ việc kê khai thông tin đơn giản, nhanh chóng qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý), đề nghị cơ quan đơn vị không thông qua trung gian hoặc cò mồi tránh bị lừa đảo, mất tiền.

“Sở GTVT các địa phương phải công khai số điện thoại đường dây nóng, Zalo, email người giải quyết, tiếp nhận thông tin phản ánh của Sở GTVT. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện “cò luồng xanh”, cần phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm. Bố trí đội ngũ cán bộ đảm bảo giải quyết ngay khi các đơn vị vận tải hoàn thành kê khai đầy đủ, chính xác các thông tin theo hướng dẫn”, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị các hiệp hội tăng cường hướng dẫn các đơn vị vận tải về trình tự kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code để thực hiện các quy trình đơn giản, thuận tiện. Các đơn vị vận tải tuyệt đối không thông qua dịch vụ để tránh bị lừa đảo, gây thiệt hại kinh tế.

Tại cuộc họp mới đây với 63 tỉnh thành, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện các quy định về việc khai báo thông tin cấp QR Code, thông tin về các tuyến vận tải được phép lưu thông đã được công bố công khai trên website của Tổng Cục Đường bộ VN.

Doanh nghiệp và lái xe cần chủ động nắm bắt để thực hiện, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp QR Code phải theo nhiều phương thức: Xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm. Những phương tiện vận tải hàng hóa chưa được cấp mã QR Code vẫn được lưu thông, song phải chấp hành sự kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

“Các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Xem xét xử lý hình sự vi phạm quy định phòng, chống dịch

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng cho biết, đã yêu cầu các tổ kiểm tra, tuần tra tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ đã được cấp mã QR Code (xe luồng xanh), kể cả xử lý hình sự. Sau khi xử phạt theo thẩm quyền, chuyển thông tin về Sở GTVT, xem xét thu hồi thẻ QR Code và không cấp lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.