Y tế

Xuất hiện biến chủng mới, Bộ Y tế điều chỉnh thời gian tiêm mũi 3, 4

23/07/2022, 12:44

Trước sự xuất hiện của biến chủng mới, Bộ Y tế điều chỉnh mũi 3 vaccine Covid-19 tiêm ngay sau mũi 2 ba tháng, mũi 4 sau mũi 3 bốn tháng...

Điều chỉnh mới nhất về thời gian tiêm vaccine Covid-19 mũi 3, mũi 4

Bộ Y tế vừa có công văn về việc tăng cường triển khai tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, tăng số ca mắc với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến thể phụ BA.4, BA.5... Việc tiêm vaccine Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19

Bộ Y tế đã có đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn về tiêm các mũi vaccine Covid-19, tuy nhiên thời gian vừa qua có những thông tin chưa chính xác về cách gọi tên các mũi tiêm.

Bộ Y tế điều chỉnh, làm rõ về cách xác định các mũi tiêm và thời gian tiêm như sau:

Tiêm cho các đối tượng ngay sau khi đủ thời gian, cụ thể:

Tiêm mũi 3:

Người trên 18 tuổi: Tiêm ngay sau mũi 2 ba tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh.

Người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Tiêm ngay sau mũi 2 năm tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Tiêm mũi 4

Tiêm ngay sau mũi 3 bốn tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Trẻ đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh 3 ba tháng.

Như vậy, so với hướng dẫn trước đó, cụm từ "tiêm ngay" được thay thế cho từ "ít nhất".

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tác dụng, hiệu quả của vaccine; tập trung truyền thông và tiêm chủng cho các đối tượng, đặc biệt cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, lưu ý các trẻ có nguy cơ cao, trẻ sống ở khu vực có tỉ lệ bao phủ vaccine thấp; tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm đến từng địa bàn dân cư.

Đồng thời, công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

Bộ cũng đề nghị các bộ ngành chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, quân nhân, chiến sĩ trong toàn ngành..

Riêng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị tăng cường truyền thông, tư vấn cho học sinh, sinh viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ em, học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng… nhằm đẩy mạnh tỷ lệ tiêm ở đối tượng này.

Hiện còn gần 11 triệu liều vaccine chưa phân bổ

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 253 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Hiện còn 2,3 triệu liều vaccine của AstraZeneca chưa tiếp nhận. Đây là số vaccine tiếp nhận thêm do giảm giá hợp đồng mua với Công ty cổ phần vaccine Việt Nam đang trình Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến.

Cũng theo bà Hồng, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã ban hành 157 đợt quyết định phân bổ vaccine. Hiện cả nước còn gần 11 triệu liều vaccine Covid-19 chưa phân bổ, trong đó hơn 7 triệu liều cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và hơn 3,8 triệu liều cho trẻ 5-11 tuổi. Ngoài ra, tại các khu vực còn tồn 5 triệu liều, tuyến tỉnh tồn 5,6 triệu liều.

"Như vậy, tổng cộng cả nước còn 21,5 triệu liều, trong đó chủ yếu là vaccine Pfizer và Moderna. Có 2,35 triệu liều Vero Cell hạn dùng tháng 10-2023. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương đã tập trung triển khai tiêm mũi 3, 4. Theo kế hoạch việc tiêm chủng các mũi nhắc lại được hoàn thành trong tháng 6 nhưng đã kéo dài đến hết tháng 8-2022"- PGS Hồng nói.

Hiện, tỉ lệ tiêm mũi 3 và 4 cho người từ 12 tuổi chưa đạt tiến độ, đặc biệt là ở nhóm trẻ 12-17 tuổi. Tỉ lệ tiêm mũi 1 và 2 ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt yêu cầu.

Từ cuối tháng 6 đến nay, tiến độ tiêm vaccine bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, công tác tiêm chủng hiện gặp nhiều khó khăn. Người dân có sự chủ quan trong bối cảnh số ca mắc giảm, số ca nặng và tử vong ở mức rất thấp. Nhiều đối tượng đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vaccine tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ...

Ngoài ra, có 15 triệu người (khoảng 22,3%) đã tiêm bổ sung vaccine Covid-19, nhiều người trong số này không muốn tiêm mũi nhắc tiếp theo. Nhiều người đã mắc Covid-19 chưa đến thời gian tiêm mũi 3, mũi 4.

Hiện mới có 47/63 tỉnh thành gửi đề xuất đăng ký nhu cầu vaccine trong thời gian tới. Số lượng vaccine đề xuất cho người từ 12 tuổi trở lên là 10,8 triệu liều, cho trẻ 5-11 là gần 3,4 triệu liều

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.