Thời sự Quốc tế

Ấn Độ dừng sản xuất siro ho nghi liên quan cái chết của 66 trẻ em châu Phi

15/10/2022, 14:40

Ấn Độ yêu cầu công ty dược phẩm tại New Delhi dừng sản xuất vì vi phạm quy định sản xuất sản phẩm.

Ngày 12/10, Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương Ấn Độ thông báo công ty dược phẩm Maiden Pharmaceuticals đã sản xuất và thử nghiệm thuốc mà không tuân thủ, vi phạm quy định về sản xuất sản phẩm.

“Qua quá trình điều tra, xét thấy tính nghiêm trọng của hành vi vi phạm và nguy cơ tiềm ẩn với chất lượng, an toàn và hiệu quả của các loại thuốc đang được sản xuất, chúng tôi yêu cầu toàn bộ hoạt động sản xuất tại nhà máy phải dừng ngay lập tức”, theo Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương của Ấn Độ.

Giới chức y tế Ấn Độ đưa ra quyết định trên sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nghi ngờ 4 sản phẩm siro ho của công ty Maiden Pharmaceuticals Limited là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup chứa hàm lượng hóa chất có khả năng gây hại cho não, phổi, gan và thận cao mở mức “không thể chấp nhận”.

img

Giới chức y tế Ấn Độ yêu cầu công ty dược phẩm Maiden Pharmaceuticals ngừng sản xuất siro ho. Ảnh - AFP

WHO cho rằng các loại thuốc này có thể liên quan tới cái chết của hơn 60 trẻ em tại Gambia, châu Phi và hơn 20 trẻ em tại Indonesia.

WHO đã ra cảnh báo liên quan tới những loại thuốc này và Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm Gambia đã cho thu hồi những sản phẩm trên.

Cảnh báo được đưa ra đầu tiên bởi giới chức y tế tại Gambia sau khi phát hiện số lượng bất thường các ca tử vong ở trẻ em do vấn đề về thận. Sau đó, giới chức y tế Gambia phát hiện điểm chung là hàng chục bệnh nhân dưới 5 tuổi đổ bệnh trong vòng 3-5 ngày sau khi uống siro ho do công ty Maiden Pharmaceuticals sản xuất.

Kết quả xét nghiệm sau đó của WHO với 4 loại siro ho của công ty Maiden cho thấy các sản phẩm này chứa hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức “không thể chấp nhận”. Đây là những chất có thể dẫn đến tổn thương não, phổi, gan và thận.

Kết quả kiểm tra độc lập của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy 4 trên 23 mẫu siro ho chứa diethylene glycol hoặc ethylene glycol.

Maiden Pharmaceuticals Limited chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin CNN. Tuy nhiên, công ty đã dẫn các đường link về cảnh báo của WHO về sản phẩm siro ho và quyết định thu hồi thuốc của giới chức Gambia.

WHO cũng cảnh báo sản phẩm của Maiden Pharmaceuticals Limited có thể đã được phân phối tới các quốc gia khác và khuyến nghị thu hồi những sản phẩm này trên thị trường.

Tại Indonesia, ngày 12/10, giới chức y tế nước này thông báo đang điều tra các ca tổn thương thận cấp tính liên quan tới cái chết của hơn 20 trẻ em tại thủ đô Jakarta đồng thời cùng tham vấn với các chuyên gia WHO đang điều tra các trường hợp tương tự tại Gambia.

Giới chức y tế Indonesia cho biết, tất cả trẻ em thiệt mạng đều từng sử dụng siro ho của Maiden Pharmaceuticals.

Các quan chức thuộc Bộ Y tế Indonesia cho biết có ít nhất 131 trẻ em được chẩn đoán bị tổn thương thận cấp tính tại Indonesia và Indonesia đang xác định số trường hợp tử vong ở trẻ do tổn thương thận cấp tính.

Mặt khác, Cơ quan Kiểm soát Thuốc và Thực phẩm của Indonesia khẳng định siro ho của công ty Maiden Pharmaceuticals chưa được đăng ký tại quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.