Thời sự Quốc tế

Cận cảnh Iran phóng đồng loạt 16 tên lửa đạn đạo “dằn mặt” Israel

image

Lực lượng Hàng không Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phóng liên tiếp 16 tên lửa đạn đạo các loại ngày 24/12.

Truyền thông Iran cho biết 16 tên lửa đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác 100%.

Đây là một phần trong cuộc diễn tập mang tên "Nhà Tiên tri Vĩ đại 17" diễn ra từ ngày 20-24/12 tại các tỉnh Bushehr, Hormozgan và Khuzestan ở miền nam Iran.

Trong số các tên lửa được phóng gồm các tên lửa đạn đạo tầm trung Emad, Ghadr và Sejjil có tầm bắn 1.700-2.500km, pháo phản lực Zelzal có tầm bắn khoảng 200km và tên lửa Zolfaghar có tầm bắn 700km với độ chính xác chỉ cách mục tiêu trong phạm vi chưa đầy 1m.

img

Binh sĩ Iran tham gia cuộc tập trận vào ngày 22/12.

Trong ngày cuối cùng diễn tập, Iran còn triển khai liên tiếp 10 máy bay không người lái. Các đoạn video quay lại cuộc diễn tập cho thấy UAV Mohajer-6 nhằm vào 2 mục tiêu hải quân bằng bom dẫn đường Ghaem-5.

Cuộc tập trận cũng là lần đầu tiên tên lửa hành trình được khai hỏa từ tàu chiến đa chức năng Shahid Roudaki.

Ngày 24/12, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri cho biết cuộc diễn tập "Nhà Tiên tri Vĩ đại 17" được thực hiện với mục đích phản ứng trước những đe dọa từ Israel. Ông Bagheri cho biết sự kiện này được lên kế hoạch từ trước, nhưng những mối đe dọa từ Israel trong nhiều ngày gần đây đã khiến Iran tổ chức thời gian diễn tập vào thời điểm này.

Ông Bagheri không nói rõ mối đe dọa từ Israel mà ông đang ám chỉ. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, quan chức Lực lượng Không quân Israel Tomer Bar cảnh báo Tel Aviv có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran ngay “ngày mai” khi có lệnh.

Iran cùng các cường quốc đang tiếp tục các vòng đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận năm 2018.

Video 16 tên lửa đạn đạo Iran phá hủy mục tiêu trong tập trận "Nhà Tiên tri Vĩ đại 17":

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.