Vận tải

Cần Thơ làm gì sau khi bị "điểm danh" làm khó xe luồng xanh?

30/08/2021, 21:00

Sau 3 ngày giao Sở GTVT TP Cần Thơ chủ trì hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa, UBND TP Cần Thơ đã có hướng dẫn.

Ngày 30/8, UBND TP Cần Thơ vừa ban hành công văn hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

img

Hàng trăm phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe container vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu bị ùn ứ tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ hàng giờ liền vào ngày 24/8.

Theo đó, UBND địa phương này giao cho các ngành chức năng có liên quan triển khai thực hiện theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Hướng dẫn tạm thời).

Cụ thể, UBND TP Cần Thơ, giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ tại các điểm kiểm soát dịch Covid-19 và các điểm tập kết, giao nhận hàng hóa thực hiện các nội dung tại mục 2 phần 2 và khoản 4 phần 6 của Hướng dẫn tạm thời.

Theo Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, các nội dung cần thực hiện đó là, cơ quan chức năng của ngành GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của ngành Y tế, Công an, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất…). Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đơn vị trực tiếp quản lý tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất…) chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi quản lý.

Cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, giám sát bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và địa phương tại địa điểm lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện (địa điểm do đơn vị vận tải tự bố trí hoặc do địa phương tổ chức).

Cơ quan y tế tại địa phương hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các địa điểm lưu trú tạm thời cho lái xe và người đi theo xe của đơn vị vận tải.

Đơn vị vận tải yêu cầu người trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.

Đồng thời, tại các điểm tập kết hàng hóa sẽ thực hiện quét mã QR trên Giấy nhận diện bằng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng và tra cứu thông tin trên phần mềm www.luongxanh.drvn.gov.vn.

“Sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các nội dung kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm nêu trên đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định”, công văn hướng dẫn của UBND TP Cần Thơ nêu.

Đối với việc giao nhận hàng hóa có nơi đi trong vùng có dịch đến Cần Thơ, UBND TP đề nghị đơn vị vận tải có trách nhiệm phải bố trí địa điểm lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện và lập phương án quản lý chặt chẽ người trên phương tiện tại địa điểm lưu trú tạm thời nêu trên.

Địa điểm lưu trú tạm thời phải được thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng ở địa phương để kiểm tra, giám sát bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, Cần Thơ ra quy định yêu cầu các phương tiện khi đến Cần Thơ giao nhận hàng hóa phải đăng ký trước với Sở Công thương TP Cần Thơ; tập trung giao nhận tại các điểm tập kết do TP quy định.

Việc này khiến cho các xe luồng xanh gặp khó khăn qua chở hàng hóa qua địa phương. Từ đó dẫn đến tình trạng Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa) xảy ra tình trạng ùn ứ do phải chờ làm thủ tục trong nhiều ngày liên tiếp.

Vấn đề này Báo Giao thông liên tục có nhiều bài phản ánh.

Đến chiều 25/8, khi chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn vận chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý ngay, không được gây khó khăn cho hoạt động lưu thông hàng hóa.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành, văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” thì phải dừng áp dụng.

Tại cuộc họp ngày 26/8, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cần Thơ có kết luận đề nghị UBND TP tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19; Bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi.

Ông Lê Quang Mạnh cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa.

Đến ngày 27/8, UBND TP Cần Thơ cũng đã ban hành công văn bãi bỏ quy định tất cả phương tiện từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.

Tiếp tục giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ôtô trên địa bàn cho phù hợp với quy định của Trung ương.

Sau 3 ngày, UBND TP Cần Thơ tiếp tục ban hành công văn hướng dẫn nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.