Hỏi - Đáp

CSGT có được truy đuổi người vi phạm giao thông dịp Tết?

30/01/2022, 07:30

Bạn đọc băn khoăn, dịp Tết vẫn thấy CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông trên đường, điều đó có đúng không?

Vừa qua, bạn đọc Nguyễn Thị Hồng (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) có điện thoại đến đường dây nóng của Báo Giao thông hỏi: Ngày 25 Tết, khi tôi lưu thông trên đường, tôi nhìn thấy hai CSGT phóng xe truy đuổi hai nam thanh niên xăm trổ, đầu trọc, không đội MBH trên đường.

Vậy việc CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông, nhất là trong dịp Tết có đúng không?

img

CSGT Hà Nội dừng kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện xe máy trên QL21B

Trả lời câu hỏi của bạn đọc, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Nếu người tham gia giao thông có hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì việc truy đuổi của CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự hay người dân là hết sức bình thường.

"Nếu CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường mà phát hiện hoặc nhận được tin báo của nhân dân về trường hợp người điều khiển phương tiện gây TNGT bỏ chạy; đối tượng mang theo vũ khí, ma tuý; đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự; phạm tội quả tang như trộm cắp, cướp giật... thì bất cứ ai cũng được truy đuổi, bắt giữ", luật sư Cường nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Cường, vi phạm giao thông là vi phạm hành chính và hiện pháp luật hiện hành cũng không quy định rõ lực lượng vũ trang có được phép truy đuổi người vi phạm hành chính hay không.

"Thời gian qua, có nhiều trường hợp CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông dẫn đến xảy ra TNGT. Vì vậy, nhiều địa phương có những chỉ đạo nội bộ cho cán bộ, chiến sĩ CSGT có thể chụp ảnh, quay camera ghi lại hình ảnh vi phạm và gửi thông báo xử phạt nguội, chứ không cần thiết truy đuổi", luật sư Cường cho hay.

Chính vì vậy, một số địa phương có những quy định trong ngành, nội bộ CSGT không nên truy đuổi người vi phạm giao thông.

Từ những căn cứ trên, luật sư Cường phân tích, việc CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông cần phải được làm rõ, cụ thể trong tình huống nào, ở địa bàn nào thì mới có thể biết việc truy đuổi đó có được phép hay không? Còn việc truy đuổi không phụ thuộc vào ngày Tết hay ngày thường.

Nhưng về nguyên tắc chung, khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, người tham gia giao thông chấp hành thì sẽ không có chuyện truy đuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.