Thời sự Quốc tế

Không được lấy khí đốt làm "con tin" trong khủng hoảng di cư Belarus-Ba Lan

16/11/2021, 06:47

Đây là một trong những vấn đề lớn mà hai lãnh đạo Nga-Pháp đã thống nhất trong cuộc điện đàm diễn ra trong đêm 15/11, theo giờ VN.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin từ Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm trong 1,5 giờ và chủ đề chính là căng thẳng biên giới Ba Lan–Belarus, việc Belarus đe doạ chặn nguồn cung khí đốt tới Châu Âu.

Lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron bày tỏ ủng hộ Ba Lan trong cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới với Belarus và sẵn sàng giúp đỡ nếu cần thiết.

Về phần mình, lãnh đạo Nga đã nhấn mạnh với Tổng thống Pháp về cách đối xử gay gắt của các vệ binh biên giới phía Ba Lan với người di cư.

Qua đây, hai lãnh đạo Nga-Pháp đồng ý về việc cần phải nhanh chóng “hạ nhiệt” khủng hoảng di cư tại biên giới Ba Lan – Belarus.

img

Một trẻ di cư người Iraq đứng cạnh nhóm người vừa vượt biên từ Belarus sang Ba Lan, bị cảnh sát bắt và bao vây. Ảnh - Reuters

Ngoài ra, tại cuộc họp, Tổng thống Nga cũng chia sẻ về thông tin Belarus đe doạ cắt nguồn cung khí đốt với Châu Âu và thừa nhận nếu Minsk thực hiện hành động này sẽ gây tổn thất nặng với tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom và Nga.

Hai bên thống nhất sẽ không lấy khí đốt làm “con tin” để đe doạ trong cuộc khủng hoảng biên giới Ba Lan – Belarus và nhấn mạnh việc cấp thiết là phải trợ cấp nhân đạo.

Khí đốt đang là vấn đề nhạy cảm với Liên minh Châu Âu (EU) khi khu vực này thiếu nguồn cung, thiếu khí đốt dự trữ khiến giá khí đốt tăng cao trong vài tháng qua, trong khi mùa đông lạnh giá cần năng lượng để sưởi ấm, cận kề.

Trước đó, Belarus (quốc gia trung chuyển khí đốt) đã cảnh báo sẽ cắt nguồn cung năng lượng với khu vực này nếu EU tiếp tục áp thêm lệnh trừng phạt với Minsk liên quan tới cuộc khủng hoảng biên giới.

Tình hình di cư tại biên giới Ba Lan – Belarus đang leo thang căng thẳng trong 2 tuần trở lại đây.

Chỉ cách thời điểm diễn ra cuộc điện đàm ít giờ, Lực lượng Vệ binh Biên giới Ba Lan dự báo có thể xảy ra một vụ tấn công từ phía biên giới Belarus trong đêm, hòng vượt biên. "Tình hình đêm tại biên giới sẽ rất nóng”, đại diện lực lượng – bà Anna Michalska cho biết.

Đọc thêm: Tổng thống Nga nêu lý do vì sao Belarus có thể cắt nguồn cung khí đốt với Châu Âu nhưng chắc chắn không làm vậy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.