Thời sự Quốc tế

Mỹ đồng ý chuyển chiến cơ F-16 từ Đan Mạch, Hà Lan cho Ukraine

18/08/2023, 07:23

Mỹ đã chấp thuận chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan cho Ukraine để nước này sử dụng trong chiến sự với Nga.

Ngày 17/8, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Washington đã chính thức đảm bảo với Đan Mạch và Hà Lan về việc Mỹ sẽ nhanh chóng phê duyệt tất cả các yêu cầu chuyển giao F-16 của bên thứ ba cho Ukraine để nước này nhận được F-16 ngay sau khi khóa huấn luyện phi công Ukraine lái loại máy bay này hoàn tất.

Đan Mạch và Hà Lan gần đây đã yêu cầu những đảm bảo này vì cần có sự đồng ý của Mỹ khi chuyển máy bay quân sự từ liên minh cho Ukraine.

Các thành viên của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bao gồm Đan Mạch và Hà Lan đang dẫn đầu những nỗ lực quốc tế để huấn luyện phi công cũng như nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay để cuối cùng Ukraine có thể sử dụng F-16 trong chiến sự với Nga.

img

Chiến cơ F-16 của Hà Lan.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan để đảm bảo với hai nước này rằng các yêu cầu này sẽ được chấp thuận.

Ukraine đã tích cực tìm kiếm các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để chống lại ưu thế trên không của quân đội Nga.

Song, Nga nhiều lần cảnh báo về việc phương Tây chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, bất cứ tiêm kích nào do phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ bị phá hủy tương tự như các xe tăng mà họ đã cung cấp cho Kiev.

Liên minh 11 nước đã bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine điều khiển chiến cơ F-16 từ tháng này tại Đan Mạch.

Trước đó, hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Poulsen cho biết, nước này hy vọng sẽ có được kết quả huấn luyện vào đầu năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.