Thời sự Quốc tế

Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh nhưng cử gần 60 quan chức tham dự

25/12/2021, 10:04

SCMP dẫn lời các nguồn tin cho hay 18 quan chức Mỹ xin thị thực tới Trung Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 với nhiệm vụ hỗ trợ an ninh.

Hãng Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn 2 nguồn tin cùng một văn bản liên quan cho biết một đoàn 18 quan chức Mỹ đã xin thị thực 3 tháng tới Trung Quốc tham dự Thế vận hội (Olympic) mùa đông 2022 để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ an ninh.

Trong số 18 quan chức có tên trong danh sách, có 15 người thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và một người làm việc tại Lầu Năm Góc... Hầu hết họ đều là các quan chức cấp trung trở xuống.

Đồng thời, phía Mỹ cho biết họ có thể nộp đơn xin cấp thị thực cho khoảng 40 quan chức nữa trong những tháng tới, theo nguồn tin của SCMP.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Hiện chưa rõ, Trung Quốc có chấp thuận cấp thị thực cho các quan chức Mỹ hay không.

Tuy nhiên, một nguồn tin nhận định, chính quyền hai quốc gia có quan điểm khác nhau về tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa đông 2022.

Trung Quốc cho rằng việc 18 quan chức Mỹ tới Bắc Kinh (nếu có) sẽ đi ngược lại với tuyên bố tẩy chay sự kiện. Trong khi đó, theo phía Mỹ, đoàn quan chức không phải là đại diện chính thức mà chỉ tham dự Thế vận hội để hỗ trợ an ninh và truyền thông.

Nhóm quan chức Mỹ xin thị thực tới Trung Quốc sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo không gửi đoàn đại biểu chính thức tới tham dự Olympic Bắc Kinh nhằm phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.

Ngày 23/12, ông Biden ký ban hành dự luật cấm nhập khẩu toàn bộ hàng hóa từ Tân Cương nhằm đối phó quan ngại về tình trạng ép buộc lao động tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.