Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/9: Lùi về vùng 1.220-1.230 điểm

08/09/2022, 21:58

Khả năng chỉ số tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.220-1.230 điểm. Nếu mất ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số sẽ quay về ngưỡng 1.190-1.200 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 9/9.

img

Thị trường giảm phiên thứ hai liên tiếp

Tâm lí thị trường chứng khoán không mấy tích cực

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index tiếp tục giảm gần 9 điểm so với phiên hôm qua sau một ngày giao dịch giằng co, đóng cửa tại mốc 1.234,6 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm.

VN-Index hôm nay tiếp tục hình thành một cây nến Marubozu đỏ, đã phá vỡ đường viền cổ của mẫu hình vai – đầu – vai, cho thấy tâm lí thị trường không mấy tích cực.

Trong những phiên tới, có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.220-1.230 điểm. Nếu tiếp tục để mất ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số sẽ quay trở về ngưỡng 1.190-1.200 điểm.

Thị trường chứng khoán còn áp lực

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Xu hướng ngắn hạn của thị trường và phần nhiều các cổ phiếu đã chuyển sang tiêu cực sau hai phiên giảm điểm vừa qua.

Áp lực này theo chúng tôi có lẽ sẽ còn tiếp diễn trong phiên giao dịch tới khi khó có thông tin tích cực nào đủ sức giúp thị trường đảo ngược áp lực giảm này.

Tình trạng mất chênh lệch về cung cầu có thể sẽ tiếp diễn khi bên cầu đang yếu đi và chỉ mua giá thấp trong khi bên cầm cổ phiếu đang chịu áp lực hạ tỷ trọng.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 1.200 điểm và chúng tôi sẽ quan sát để đưa ra đánh giá khi chỉ số tiếp cận vùng này. Chúng tôi duy trì quan điểm tiếp tục thận trọng với thị trường trong ngắn hạn và chiến lược phòng thủ để bảo vệ tài sản nên được ưu tiên.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Thực phẩm – Đồ uống; Bán lẻ.

img

Sau hai phiên giảm, tâm lý thị trường không mấy tích cực. Ảnh minh hoạ

Kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.227 điểm

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường vẫn giảm điểm nhưng quán tính đã chậm lại và thanh khoản giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại, tuy nhiên lực cầu vẫn thận trọng.

Việc thanh khoản giảm so với phiên hôm qua là điều dễ hiểu vì những người bán hôm qua cũng không vội vàng mua lại khi lượng hàng tích lũy trong 3 tuần trước nhiều khả năng vẫn ở trạng thái lỗ và lực cầu sẽ túc tắc mua lại ở các ngưỡng hỗ trợ cứng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ MA50 ở 1.227 điểm trong phiên tới.

Lúc này, thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ cả trong và ngoài nước, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh mua đuổi trong các nhịp tăng và giữ danh mục với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm mạnh

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại lại đường trung bình 50 phiên trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường có thể sẽ giảm vào vùng quá bán cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh trong phiên tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm mạnh và tận dụng nhịp điều chỉnh để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 30-35% danh mục.

P/E hiện tại đạt 13,3x

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh giảm 30%, so với phiên trước ở mức 557 triệu đơn vị tương ứng với hơn 12,723 tỷ đồng về giá trị.

Số mã giảm tiếp tục áp đảo với 317 mã so với 151 mã tăng. Trong đó, nhóm Ngân hàng chịu áp lực bán mạnh khi có 18 mã giảm trên tổng số 20 mã được niêm yết, trong đó LPB (-5,5%); SHB(- 4,4%) và VIB (-3,7%).

Trái ngược, nhóm cổ phiếu Hóa chất và Phân bón có diễn biến vượt trội khi mà DCM (+3,1%); DGC (+2,7%) và DPM (+1,6%).

Một điểm cộng của thị trường là diễn biến đổi chiều giao dịch của khối ngoại, khi nhóm này chuyển sang mua ròng nhẹ trên cả 2 sàn.

Đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục duy trì ở mức đánh giá thấp nhất -7 điểm với trạng thái tiêu cực.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 13,3x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.