Thời sự Quốc tế

Sợ Nga tấn công bất cứ lúc nào, Mỹ sắp sơ tán Đại sứ quán tại Ukraine

Mỹ chuẩn bị sơ tán Đại sứ quán tại Kiev trong bối cảnh tình báo phương Tây cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến đưa ra thông báo trong ngày hôm nay (12/2) theo giờ địa phương về việc hầu hết nhân viên ngoại giao người Mỹ tại Đại sứ quán ở Kiev sẽ được yêu cầu rời Ukraine do quan ngại Nga chuẩn bị tấn công nước láng giềng.

Các nguồn tin cũng cho biết, một số lượng nhỏ quan chức ngoại giao Mỹ sẽ di chuyển tới vùng viễn tây của Ukraine, gần biên giới với Ba Lan - một nước thành viên NATO, để Mỹ có thể duy trì hiện diện ngoại giao tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản hồi trước thông tin của AP.

img

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine. Ảnh - Spunik

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho phép nhân viên ngoại giao không thiết yếu tại Đại sứ quán ở Kiev cùng người thân về nước theo yêu cầu.

Ngày 11/2, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đang điều thêm 3.000 quân tới Ba Lan trong khi đã có 1.700 binh sĩ Mỹ đóng tại đây để thể hiện cam kết với đồng minh NATO trước khả năng Nga có thể tấn công Ukraine.

Các binh sĩ này sẽ xuất phát từ căn cứ tại Fort Bragg, North Carolina trong vài ngày tới và sẽ đến Ba Lan vào đầu tuần sau. Nhiệm vụ của binh sĩ Mỹ tại Ba Lan nhằm huấn luyện, thực hiện chiến lược răn đe thay vì tham gia trực tiếp chiến đấu tại Ukraine.

Cùng ngày 11/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo công dân Mỹ tại Ukraine lập tức rời đi khi ông đưa ra dự đoán Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát lệnh tấn công Ukraine bất cứ thời điểm nào.

Nga hiện tập trung khoảng 100.000 quân gần biên giới với Ukraine cũng như tăng cường tập trận chung với Belarus và tại Biển Đen nhưng phủ nhận có kế hoạch tấn công Kiev.

Nhà ngoại giao, nhân viên lãnh sự quán Nga tại Ukraine về nước?

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, hãng Sputnik dẫn một nguồn thạo tin cho biết, "các nhà ngoại giao và nhân viên lãnh sự quán Nga tại Ukraine đã bắt đầu trở về Nga. Do đó, việc đặt lịch hẹn tại các lãnh sự quán và đại sứ quán Nga đã trở nên khó khăn hơn".

Nguồn tin cho biết thêm Moscow có thể đã quyết định sẽ có động thái tương tự một số nước phương Tây đó là thông báo sơ tán công dân khỏi Ukraine.

Hiện tại có gần 10 quốc gia khuyến cáo người dân rời khỏi Ukraine. Trong đó, Mỹ, Anh, Đức và Australia đã thông báo kế hoạch sơ tán một phần nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine trong bối cảnh Nga gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới Ukraine bất chấp Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc.

Hồi cuối tháng 1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này đang xem xét các biện pháp đề phòng cho các nhà ngoại giao Nga ở Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.