Pháp đình

Vụ án SADECO: Hội đồng xét xử bác kiến nghị của các luật sư

27/12/2021, 11:27

TAND TP.HCM đang xét xử vụ án sai phạm tại SADECO liên quan đến ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và 18 đồng phạm.

Sáng 27/12, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) liên quan đến ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 19 đồng phạm.

Sau phần xét hỏi lý lịch các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và các bên liên quan đã có ý kiến.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Tề Trí Dũng) đã có kiến nghị với Hội đồng xét xử (HĐXX). Luật sư Thơ cho rằng cần thu thập thêm các tài liệu, chứng cứ như: Yêu cầu định giá tài sản số 363-48/PC03 ngày 14/12/2020, Quyết định của UBND TP.HCM (ngày 9/4/2020) về kiện toàn Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố và Tổ giúp việc cho Hội đồng… cùng nhiều văn bản khác liên quan đến việc định giá tài sản trong vụ án.

img

Bị cáo Tất Thành Cang (phải) cùng các bị cáo khác trong phiên xét xử sáng nay. Ảnh: Quang Phương.

Luật sư Thơ cũng kiến nghị HĐXX xem xét, xác định và triệu tập Hội đồng định giá thường xuyên, Hội động định giá theo vụ việc có liên quan cụ thể và đích danh để đảm bảo cho việc thẩm vấn, nhằm làm rõ các vấn đề liên quan được toàn diện, đầy đủ.
“Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, thì xác định người định giá để tham gia phiên tòa sơ thẩm là “Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự TP.HCM”. Tuy nhiên, căn cứ theo tài liệu trong hồ sơ vụ án, có đến 4 văn bản quyết định thành lập Hội đồng định giá tài sản thường xuyên, Hội đồng định giá tài sản theo vụ việc”, Luật sư Thơ trình bày.

Ngoài ra, luật sư Thơ và một số luật sư khác cũng đề nghị HĐXX triệu tập thêm các cá nhân, tập thể khác có liên quan. Đó là đề nghị triệu tập các công ty thẩm định giá có liên quan trong quá trình, kết quả điều tra, truy tố và ảnh hưởng đến tính toàn diện, đầy đủ của việc xét xử án nhưng chưa được đưa vào danh sách người tham gia tố tụng để tham gia phiên tòa. Các công ty đó gồm: Công ty CP Giám định Ngân Hà, Công ty CP Tư vấn và thẩm định giá Đông Dương, Công ty CP Định giá và dịch vụ tài chính VN VVFC - Chi nhánh miền Nam, Công ty CP Chứng khoán TP.HCM.

Trước đề nghị của luật sư Thơ cùng nhiều luật sư khác, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa để hội ý.
Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Hà thông báo: Liên quan đến các kiến nghị của luật sư, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ thì cơ quan điều tra đã thực hiện đúng. Đối với yêu cầu triệu tập thêm các cá nhân, đơn vị liên quan, thì việc triệu tập chưa cần thiết. Trong quá trình xét xử nếu cần thiết sẽ triệu tập sau. Do đó, HĐXX tuyên bố phiên tòa sẽ được tiếp tục với phần đại diện Viện KSND TP.HCM công bố cáo trạng vụ án.

Theo cáo trạng, bị cáo Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng cùng 18 bị cáo khác bị truy tố ra tòa do liên quan đến việc việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá thẩm định giá, là trái với quy định tại khoản 5 Điều 38 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP.

Hành vi trên của các bị cáo đã gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng (Nhà nước bị thất thoát số tiền hơn 669 tỷ đồng, trong đó riêng Thành ủy TP.HCM bị thất thoát hơn 184 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 7 bị cáo còn có hành vi tham ô hơn 4,7 tỷ đồng qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng.

Hiện phiên tòa đang tiếp tục, đại diện Viện KSND TP.HCM đang công bố cáo trạng vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.