Thời sự Quốc tế

Cố tình để máy bay rơi nhằm câu view, YouTuber đối mặt án tù 20 năm

Một YouTuber tại Mỹ đối mặt với án phạt 20 năm tù với cáo buộc cố tình để máy bay rơi và phá hủy phương tiện để đánh lừa cơ quan điều tra.

Ngày 11/5, hãng Guardian dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, YouTuber Trevor Jacob, 29 tuổi đối mặt với bản án 20 năm tù vì cố tình để máy bay cỡ nhỏ một động cơ rơi xuống rừng quốc gia Los Padres, California vào năm 2021 rồi phá hủy mảnh vỡ máy bay để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Bản thân anh Jacob cũng đã nhận tội cản trở cuộc điều tra liên bang.

Ban đầu, Jacob khai với các nhà điều tra rằng máy bay bị mất điện và anh ta cũng không biết xác phương tiện nằm ở đâu. Tuy nhiên, lời khai của Jacob khiến giới chức liên bang và chuyên gia hàng không nghi ngờ.

Sau đó, cơ quan điều tra phát hiện ra Jacob không hề tìm cách gọi cho kiểm soát không lưu, khởi động lại động cơ hay tìm địa điểm an toàn để hạ cánh máy bay.

img

Trevor Jacob nhảy dù thoát khỏi máy bay trước khi phương tiện rơi và đăng tải video quay lại quá trình trên lên YouTube. Ảnh: YouTube

Trong thỏa thuận nhận tội, Jacob thừa nhận không hề có ý định hoàn tất chuyến bay từ sân bay Lompoc, miền Nam California tới thị trấn Mammoth Lakes, vùng núi Sierra Nevada thuộc cùng bang vào năm 2021.

Theo các quan chức Mỹ, trước khi khởi hành vào ngày 24/11/2021, Jacob đã gắn một số máy quay vào các bộ phận khác nhau trên máy bay. Ngoài ra, anh ta còn mang theo dù, máy quay và gậy selfie.

Sau khi chuyến bay diễn ra được khoảng 35 phút, Jacob nhảy dù thoát khỏi máy bay và bắt đầu quay lại quá trình phương tiện lao xuống rừng cây bên dưới. Sau khi tiếp đất, Jacob tiếp cận vị trí máy bay rơi xuống và thu hồi máy quay đã gắn trên phương tiện.

Hai ngày sau, Jacob báo cáo sự việc lên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nhưng khai với các nhà điều tra rằng không nắm được thông tin về vị trí xác máy bay.

Ngày 10/12/2021, Jacob cùng một người bạn bay tới địa điểm máy bay rơi và kéo xác phương tiện về đặt trong một kho chứa ở hạt Santa Barbara.

Vài ngày sau, anh ta phá hủy các bộ phận máy bay rồi vứt rải rác những mảnh vỡ này trong thùng rác xung quanh sân bay và khu vực gần đó. Theo giới chức Mỹ, Jacob đã thừa nhận thực hiện hành vi này nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Jacob tự nhận là vận động viên nhảy dù và phi công giàu kinh nghiệm. Anh ta đăng đoạn video có tựa đề “Tôi đã làm rơi máy bay” lên YouTube vào ngày 23/12/2021. Đoạn video đã thu hút gần 3 triệu lượt xem.

Tới tháng 4/2022, sau khi cơ quan điều tra phát hiện hành vi cản trở điều tra của Jacob, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thu hồi giấy phép phi công của youtuber này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.