Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/7: Khả năng chinh phục 1.200 điểm

19/07/2022, 19:55

Nếu VN-Index có thể bật lên từ vùng 1.180 điểm thì có khả năng sẽ tiếp tục tiến lên chinh phục ngưỡng 1.200 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 20/7.

img

Chứng khoán chưa bứt phá

Thị trường có khả năng chinh phục ngưỡng 1.200 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy bên dưới ngưỡng kháng cự 1.180 với thanh khoản ở mức trung bình.

Sau phiên sáng với xu hướng giảm, sang đến phiên chiều chỉ số quay đầu đi lên, đóng cửa tăng gần 2 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí có mức tăng mạnh nhất theo giá dầu thế giới.

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng có một phiên giao dịch tích cực. Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Nếu VN-Index có thể bật lên từ vùng 1.180 thì có khả năng sẽ tiếp tục tiến lên chinh phục ngưỡng 1.200. Còn nếu chỉ số rơi khỏi vùng tích lũy này thì có khả năng sẽ giảm trở lại vùng 1.150.

Thị trường chứng khoán đang tích lũy

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch hôm nay ghi nhận áp lực điều chỉnh chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu trụ trong rổ VN30 khi các mã này đã hồi phục về những vùng kháng cự ngắn.

Việc thanh khoản giao dịch chưa được cải thiện cho thấy rất khó kỳ vọng các mã trụ có thể tiếp diễn phục hồi lên các mốc cao hơn để hỗ trợ cho chỉ số.

Dưới góc độ kỹ thuật, phiên nay mặc dù tăng điểm trở lại nhưng chỉ số vẫn chưa thể phá vỡ kênh giảm kéo dài từ tháng 4 nên các kỳ vọng tăng mạnh trong ngắn hạn vẫn rất khó khăn.

Chúng tôi vẫn tiếp tục cho rằng chỉ số đang trong quá trình tích lũy để chờ cơ hội bứt phá kháng cự và chúng tôi giữ nguyên quan điểm của mình về cú bứt phá sẽ sớm xảy ra trong tuần này. Tỷ trọng cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ tối đa vẫn chỉ nên là 50%.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Dầu khí; Bất động sản – Khu công nghiệp.

img

VN-Index có thể sẽ tiếp tục ở trạng thái giằng co. Ảnh minh hoạ

Kiểm nghiệm đường MA10 thành công

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường chốt phiên tăng điểm sau khi kiểm nghiệm đường MA10 thành công. Xét về mặt dòng tiền thì nhịp hồi cuối phiên và việc thị trường có thể hấp thụ lớn hơn lượng hàng T+3 về tài khoản là mặt tích cực.

Rủi ro lúc này là ở thị trường quốc tế trong bối cảnh thị trường trong nước nỗ lực lấy lại nhịp phục hồi. Việc thị trường có điều chỉnh cũng là điều dễ hiểu sau chuỗi tăng vừa qua và nếu tiếp tục duy trì được mức tương quan thấp so với thị trường quốc tế, tác động từ thị trường quốc tế là không đáng ngại.

Tiếp tục còn giằng co quanh 1.180 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục còn giằng co quanh đường trung bình 20 phiên, tức là quanh mức 1.180 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa xác nhận xu hướng rõ ràng.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần, nhưng dòng tiền vẫn còn thận trọng khi quy mô dòng tiền hiện tại vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy nhà đâu tư đã lạc quan hơn với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điểm khuyến nghị nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp thì nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro trung bình và cao thì các nhà đầu tư có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Điểm số kỹ thuật suy giảm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Phiên giao dịch đi ngang với số mã giảm (252) áp đảo số mã tăng (188). Hôm nay cũng là ngày giao dịch khởi sắc cho hai nhóm Dầu khí và Điện với mức tăng phổ biến từ 2%–4%, thậm chí NT2 tăng trần 6,9%.

Còn lại, mức độ phân hóa của các nhóm ngành nhìn chung ở mức cao khi có sự tăng giảm đan xen của các cổ phiếu, tuy nhiên mức tăng/giảm không quá cao, phổ biến từ 1%–2%.

Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng với giá trị gần 360 tỷ đồng, trong đó chứng chỉ quỹ FUEVFVND, BSR và HPG bị bán mạnh nhất với giá trị lần lượt là 49 tỷ, 49 tỷ và 72 tỷ đồng.

Tiếp tục là phiên giao dịch đi ngang và điểm số kỹ thuật của VN-Index bị suy giảm. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đang ở mức 0, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 12,8x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.