Thời sự Quốc tế

Triều Tiên lần đầu hé lộ tình hình binh sĩ Mỹ vượt biên

Bình Nhưỡng cho biết binh sĩ Travis King muốn xin tị nạn tại Triều Tiên hoặc quốc gia khác do bị ngược đãi, phân biệt đối xử trong quân đội Mỹ.

Ngày 16/8, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Trong quá trình điều tra, Travis King thú nhận quyết định vượt biên vào Triều Tiên vì cảm thấy khó chịu trước sự ngược đãi và phân biệt chủng tộc trong quân đội Mỹ”.

“Travis King cũng bày tỏ mong muốn xin tị nạn tại Triều Tiên hoặc một quốc gia thứ ba sau khi vỡ mộng trước sự bất bình đẳng trong xã hội Mỹ”, theo KCNA.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cũng cho biết các nhà điều tra Triều Tiên kết luận rằng King đã vượt biên có chủ đích và trái phép vào nước này. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và King hiện đang chịu sự kiểm soát của các binh sĩ thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

img

Binh sĩ Mỹ Travis King (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng chính thức lên tiếng về vụ binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên từ Hàn Quốc vào Triều Tiên kể từ khi vụ việc xảy ra vào ngày 18/7.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News vào đầu tháng 8, ông Myron Gates - bác của King, cho biết cháu trai ông đã phải chịu phân biệt đối xử trong quân đội và cư xử rất khác thường sau khi thụ án tù tại Hàn Quốc với các tội danh hành hung, phá hoại xe cảnh sát.

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết chưa thể xác thực những bình luận được cho là của King do KCNA đăng tải. Cơ quan này cũng cho biết ưu tiên chính của giới chức Mỹ là đưa King về nước an toàn.

Binh sĩ King là binh nhì thuộc Lục quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, vượt biên vào Triều Tiên khi tham gia chuyến tham quan Khu An ninh chung (JSA) ở Khu Phi quân sự (DMZ) hôm 18/7.

Theo hãng tin Reuters, giới chức Mỹ đang tranh luận liệu có nên coi King là tù binh hay không và đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. King có khả năng đủ điều kiện được coi là tù binh do Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình, nên Mỹ và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Nếu bị coi là tù binh, King có thể được bảo vệ theo Công ước Geneva trong đó các bên tham gia công ước phải tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt về cách đối xử với tù binh. Mỹ và Triều Tiên đều là các bên ký kết công ước.

Tuy nhiên, một số quan chức quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra thực tế rằng King chủ đích vượt biên vào Triều Tiên, ăn mặc như dân thường và không liên quan tới bất cứ cuộc giao tranh nào giữa Mỹ và Triều Tiên nên anh ta có thể không đủ điều kiện được coi là tù binh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.