Pháp đình

Vụ án SADECO: Ông Tề Trí Dũng thừa nhận hành vi sai phạm

28/12/2021, 13:26

Trong phần trả lời thẩm vấn trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Tề Trí Dũng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình như cáo trạng đã quy kết.

Ngày 28/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) liên quan đến ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 19 đồng phạm.

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố ra tòa do liên quan đến việc việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá thẩm định giá, là trái với quy định tại khoản 5 Điều 38 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP.

img

Bị cáo Tề Trí Dũng được đưa đến Tòa án nhân dân TP.HCM. Ảnh: Quang Phương

Hành vi trên của các bị cáo đã gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng (Nhà nước bị thất thoát số tiền hơn 669 tỷ đồng, trong đó riêng Thành ủy TP.HCM bị thất thoát hơn 184 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 7 bị cáo còn có hành vi tham ô hơn 4,7 tỷ đồng qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng.

Trong buổi sáng nay 28/12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), chủ tịch HĐQT SADECO.

Trước HĐXX, bị cáo Dũng trình bày: "Trong qua trình xin phép UBND.TP.HCM, cho tới khi UBND TP.HCM giao xuống các Sở, ban ngành, không có Sở, ngành nào nhắc nhở cho bị cáo biết việc làm đó là sai pháp luật. Bên cạnh các văn bản chính thống mà tòa án đã thụ lý, trên thực tế các sở ngành hầu hết có văn bản đánh giá công ty SADECO có hiệu quả, không nhắc đến vấn đề thực hiện đúng hay sai các vấn đề pháp lý".

“Mặc dù giữ cương vị lãnh đạo của công ty, phải nắm rõ các quy định pháp luật hiện hành, tuy nhiên sự hiểu biết pháp luật của bị cáo hạn chế hơn phía cơ quan chức năng. Thời điểm đó, bị cáo và các thành viên hội đồng quản trị đều nghĩ bản thân đã làm đúng, làm tròn công việc, chọn phương án tốt nhất cho SADECO.

Trong suốt quá tình hoạt động của công ty chưa có nghị quyết nào không được thông qua mà không có sự đồng thuận của Thành ủy. Hiện tại thì bị cáo đã nhìn nhận thấy hành động sai trái của mình, bị cáo rất hối hận”, bị cáo Tề Trí Dũng trình bày.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Dũng về việc nhận thức vai trò của bị cáo trong quá trình chuyển nhượng cổ phần, cựu Chủ tịch HĐQT SADECO đã nhìn nhận sai sót của mình.

“Việc chuyển nhượng cổ phần sai sót này xuất phát từ chủ quan của bị cáo, hành động này không vì mục đích vụ lợi cá nhân. Trong quá trình chuyển nhượng không có bất kỳ cơ quan chức năng nào nhắc nhở là sai phạm”, bị cáo Dũng trình bày. Mặc dù cho rằng đây là lỗi chủ quan nhưng ông Dũng nhận thức việc làm này đã gây ra thiệt hại lớn cho công ty.

Trước đó, chiều 27/12, trước HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng cũng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình như cáo trạng đã quy kết. Bị cáo Tề Trí Dũng cho biết: Từ ngày 4/5/2015, ông làm Tổng Giám đốc IPC, thành viên HĐTV. Thời điểm 2015, vốn điều lệ của IPC trên 2.900 tỷ đồng. Đến năm 2016, ông Dũng kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT SADECO.

Cáo trạng xác định, trong việc Công ty SADECO phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, ông Tề Trí Dũng có vai trò xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục hợp tác, thực hiện chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim, đến khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Ông Dũng cũng sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá với tài sản bị định giá thấp, sai quy định tại nghị định 91/2015 của Chính phủ để thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, thấp hơn giá trị của Công ty SADECO, gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại Công ty SADECO là 669 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.