Những cây cầu nhân ái bắc nhịp yêu thương

Trần Lưu - Lê Lối
Chia sẻ

Những cây cầu được xây dựng từ nguồn Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông cùng với đóng góp của các nhà hảo tâm đã mở ra cuộc sống mới cho người dân tại nhiều nơi trên cả nước.

Thỏa đôi bờ mong ước

Những ngày này, tại khu vực kênh Mương Ngang (ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), niềm vui của người dân vẫn vẹn nguyên sau khi cây cầu Mương Ngang 2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cầu Mương Ngang 2 nhìn từ trên cao

Đang bê tô bún riêu cho khách, chị Nguyễn Thị Bông (SN 1986) hồ hởi khoe: “Thu nhập cả tháng nay rất khá, trên dưới 5 triệu đồng, cũng nhờ cây cầu bắc qua kênh này”.

Rồi chị kể, nhiều năm trước, cuộc sống gia đình khó khăn, chỉ biết trông vào mấy công vườn sau nhà. “Mới tháng 9 rồi, cầu bắc qua kênh Mương Ngang chính thức được thông xe, tui mạnh dạn gom tiền đầu tư mở quán bún riêu. Từ bữa có cây cầu, đường quê vui lắm, khách ghé ăn thường xuyên. Giờ mỗi ngày có thể kiếm thêm từ 100.000 - 200.000 đồng, cuộc sống đỡ hơn rất nhiều”, chị Bông cho hay.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1972) kể, trước khi cầu khánh thành, thông xe, chị gom tiền sắm sửa bàn ghế, rồi dựng bảng mở quán điểm tâm, cà phê giải khát. Quán mở, bà con ủng hộ đông lắm. Cây cầu này mở ra nhiều thứ cho dân lắm chú à”, chị Thủy bộc bạch.

Ông Trần Thanh Giang (ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái) năm nay đã 82 tuổi kể, khu vực rạch Mương Ngang có 2 tuyến đường giao thông nông thôn chạy dọc theo, nhưng giữa hai bên vẫn chia cách nhau, vì không có cầu. “Tụi nhỏ ở bên này kênh muốn qua bên kia đi học, phải đạp xe tới 6 - 7km. Đó là chưa kể, mỗi lần đau bệnh, người dân gặp rất nhiều khó khăn do việc đi lại không thuận tiện”, ông kể.

Học sinh không còn lo sợ mỗi khi lưu thông qua cầu 304 như trước đây

Chính vì vậy, ngày 3/6/2022 khi Báo Giao thông phối hợp với Ban ATGT TP Cần Thơ, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu bắc qua kênh Mương Ngang 2, ông Giang và người dân vui mừng khôn xiết. Mỗi ngày ông đều ra coi thợ xây cầu, rồi dõi mắt qua bên kia sông, với mong ước cây cầu sớm hoàn thành.

Sau 3 tháng thi công, công trình xây mới cầu Mương Ngang 2 đã chính thức được khánh thành, thông xe vào ngày 16/9. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1 tỷ đồng, trong đó, Quỹ Chung tay vì ATGT - Báo Giao thông tài trợ khoảng 70%, còn lại khoảng 30% do ngân sách địa phương đối ứng.

Ông Lương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Ái cho biết, công trình hoàn thành không chỉ giúp ích cho việc đi lại của người dân, mà còn giúp cho việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn. Từ đó làm tăng giá trị, nâng cao cuộc sống và quan trọng nhất là góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông cho xã.

Cầu thông, hàng hóa cũng thông

Những ngày trung tuần tháng 11, PV có dịp trở lại vùng quê xa xôi của xã Thạnh Hưng, TX Kiến Tường, Long An.

Chạy dọc theo tuyến đường Kênh 30/4 và các tuyến đường liên huyện, liên xã, đập vào mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng khang trang, mới xây dựng xong. Dọc các tuyến đường kết nối với cầu 30/4, xe ô tô tải, du lịch, xe ba gác máy… đậu nhan nhản trước sân nhà nhiều hộ dân, hình ảnh rất hiếm thấy trước đây.

Ông Nguyễn Văn Mận (54 tuổi, ngụ ấp Bàu Vuông, xã Thạnh Hưng) cho biết, gia đình ông có 4ha đất trồng lúa và dưa hấu. Từ sau khi cầu 30/4 được đưa vào khai thác, người dân không phải lo bất tiện khi vận chuyển hàng hóa.

Lễ khánh thành cầu Mương Ngang 2

“Cầu được Báo Giao thông đầu tư xây dựng mới bằng bê tông, cốt thép, người dân ấp Bàu Vuông rất vui mừng. Học sinh đi học an toàn, hàng hóa của bà con lưu thông thuận tiện, không phải đi vòng ra ĐT819 dài hơn 10km”, ông Mận hồ hởi.

Cây cầu mà ông Mận nhắc tới chính là cầu 30/4, được khởi công đầu tháng 6/2019, đến tháng 8/2019 hoàn thành đưa vào sử dụng. Cầu có chiều dài 20m, bề rộng mặt cầu 3,5m, lan can kiên cố. Tổng kinh phí trên 770 triệu đồng, trong đó Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thông qua Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông tài trợ 300 triệu đồng, phần còn lại địa phương hỗ trợ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dút, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng, từ sau khi cầu 30/4 đưa vào sử dụng, TX Kiến Tường đã vận động người dân, cấp trên cũng hỗ trợ kinh phí để làm đường cập kênh 30/4 nối QL62 và ĐT819 đi huyện Tân Hưng. Địa phương cũng tiếp tục làm đường nhựa, đường bê tông hai bên bờ Bắc, Nam kênh Thạnh Hưng kết nối huyện Tân Thạnh...

Theo bà Dút, nhờ có cây cầu 30/4, hiện mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện và hơn 400 học sinh qua lại thuận lợi, an toàn. Hàng trăm ha lúa của bà con trong vùng sau khi thu hoạch được vận chuyển thuận lợi, đây là niềm vui không gì đo đếm được.

“Đặc biệt, trên 600ha dưa hấu của người dân trồng, thương lái đều đưa xe đến tận ruộng mua, vận chuyển qua cầu 30/4 thông suốt. Người dân trồng lúa, dưa hấu bây giờ không lo được mùa mất giá như những năm trước…”, bà Dút thông tin.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch UBND TX Kiến Tường đánh giá, cây cầu 30/4 mà Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông xây dựng có ý nghĩa rất lớn. Cùng với những cây cầu khác do các mạnh thường quân hỗ trợ, đến nay thị xã đã có trục giao thông đến 5/5 xã được xây dựng hoàn chỉnh. Đó là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho địa phương vùng biên giới như Kiến Tường.

Những năm qua Báo Giao thông luôn ý thức trách nhiệm chia sẻ những điều tốt đẹp đến cộng đồng, giúp đỡ các nạn nhân không may bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Với ý nghĩa đó, từ năm 2013, Báo đã ra mắt Quỹ Chung tay vì ATGT để những nhà hảo tâm, bạn đọc cùng đóng góp, chia sẻ với những gia đình nạn nhân TNGT gặp khó khăn.

Sau 10 năm, Quỹ Chung tay vì ATGT đã tổ chức hàng trăm chương trình từ thiện, trao hàng nghìn suất quà và học bổng, xây dựng được khoảng 30 nhà tình thương, xây 5 cây cầu giao thông nông thôn, cứu trợ đồng bào lũ lụt... với tổng số tiền cả chục tỷ đồng.

Riêng trong năm 2022, Báo Giao thông tiếp tục thực hiện Chương trình xây nhà tình thương và cầu giao thông nông thôn khu vực ĐBSCL. Trong đó, từ tháng 5/2022 đã triển khai xây dựng 5 căn nhà tại xã Tân Thới, Mỹ Khánh, Trường Long, huyện Phong Điền, 3 căn ở huyện Cờ Đỏ và đặc biệt là xây dựng cầu Mương Ngang 2…





Trần Lưu - Lê Lối



Đọc tiếp

Hoạt động nổi bật